menu search
Đóng menu
Đóng

Giá quặng sắt tăng nhờ hy vọng kích thích từ Bắc Kinh, nhưng vẫn hướng tới mức giảm trong tuần

17:08 20/09/2024

Giá quặng sắt tăng do triển vọng về gói kích thích tiền tệ mới từ Trung Quốc nâng cao tâm lý giao dịch. Tuy nhiên, giá vẫn đang trên đà giảm trong tuần do sự phục hồi kinh tế của nước tiêu thụ hàng đầu chậm và nguồn cung toàn cầu mạnh hơn đã khiến triển vọng của mặt hàng này trở nên ảm đạm.
 
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên giao dịch buổi sáng tăng 1,47% lên 689,0 CNY(tương đương 97,82 USD)/tấn.
Hợp đồng quặng sắt chuẩn giao tháng 10 trên Sàn Giao dịch Singapore cũng tăng 0,09% lên 92,75 USD/tấn.
Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong lần điều chỉnh hàng tháng vào thứ Sáu, điều này đã làm bất ngờ thị trường khi kỳ vọng về một động thái cắt giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang thực hiện cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến vào đầu tuần.
Tuy nhiên, nhiều người theo dõi thị trường tin rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ triển khai thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế đang yếu và giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng ngày càng khó khăn cho năm 2024, sau khi một loạt dữ liệu kinh tế tháng 8 không đạt kỳ vọng.
Sự hồi phục của quặng sắt vào ngày 19/9 liên quan đến việc cắt giảm lãi suất của Fed và kỳ vọng về việc Bắc Kinh sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng tâm lý kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước có nghĩa là quặng sắt vẫn cần được xem xét với tâm lý giảm giá, theo ghi chú từ trang thông tin tài chính Trung Quốc.
Theo Hexun Futures, không có nhiều hỗ trợ cho những mức tăng đáng kể khi tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu, sau sự phục hồi gần đây của nguồn cung từ nước ngoài.
Trong khi đó, tồn kho quặng sắt nhập khẩu tại 45 cảng lớn của Trung Quốc đã giảm 0,5% trong giai đoạn từ 13 đến 19/9, theo ghi chú từ công ty tư vấn Mysteel, đồng thời cho biết doanh số bán hàng của mặt hàng này đã tăng vào ngày 19/9.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác trên DCE cũng tăng. Giá than cốc tăng 0,63% và giá cốc tăng 0,85%.
Hầu hết các chỉ số trên Sàn Giao dịch Hợp đồng Tương lai Thượng Hải đều ghi nhận mức tăng. Giá thép cuộn nóng tăng 0,75%, thép thanh tăng gần 0,3%, giá thép không gỉ tăng 0,45%, trong khi thép cuộn giảm 0,7%.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters