menu search
Đóng menu
Đóng

Giá quặng sắt tăng nhờ hy vọng về kích thích từ Trung Quốc và tồn kho giảm

10:38 20/09/2024

Giá quặng sắt tăng do triển vọng về gói kích thích tiền tệ mới từ Trung Quốc và tồn kho thấp đã lấn át lo ngại về nhu cầu nội địa yếu ở nước tiêu thụ hàng đầu này.
 
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày tăng 1,69% lên 693,0 CNY(tương đương 98,10 USD)/ tấn.
Hợp đồng quặng sắt chuẩn giao tháng 10 trên Sàn Giao dịch Singapore cũng tăng 2,46% lên 92,95 USD/tấn.
Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất chính sách và lãi suất cho vay theo một cuộc khảo sát của Reuters, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện cắt giảm lãi suất lớn, giúp giảm bớt những rủi ro xung quanh sự suy giảm mạnh của đồng CNY.
Các nhà phân tích cho biết các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể sẽ tăng cường các biện pháp nhằm giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng ngày càng khó khăn cho năm 2024, với sự chú ý tập trung vào việc thúc đẩy nhu cầu nhằm chống lại áp lực giảm phát dai dẳng.
Dữ liệu kinh tế tháng 8 không đạt kỳ vọng, làm tăng tính cấp bách trong việc triển khai thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế, theo nhận định của các nhà quan sát thị trường.
Đồng thời, tồn kho quặng sắt nhập khẩu của 64 nhà sản xuất thép Trung Quốc đã giảm 0,4% so với tuần trước xuống còn 10,9 triệu tấn tính đến ngày 18/9, theo ghi chú từ công ty tư vấn Mysteel, với lý do là các nhà máy thép tiêu thụ nhiều nguyên liệu hơn.
Sự giảm liên tục trong tồn kho thép dự kiến sẽ hỗ trợ giá các sản phẩm thép, đặc biệt là thép thanh và thép cuộn, Mysteel cho biết thêm.
Tại các cảng của Trung Quốc, tổng tồn kho quặng sắt đã giảm 0,73% so với tuần trước, tính đến ngày 13/9, theo dữ liệu của Steelhome.
Xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8, cho thấy nhu cầu nội địa yếu, theo các nhà phân tích của Westpac.
Ngoài ra, các nguyên liệu sản xuất thép khác trên DCE cũng tăng, với giá than cốc tăng 2,3% và giá cốc tăng 2,71%.
Các chỉ số thép trên Sàn Giao dịch Hợp đồng Tương lai Thượng Hải cũng mạnh mẽ hơn. Giá thép cuộn tăng 2,26%, thép thanh tăng 1,14%, thép cuộn nóng tăng 1,03% và thép không gỉ tăng 0,94%.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters