menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sắt thép ngày 3/6/2022: Quặng sắt Trung Quốc đạt mức cao nhất 6 tuần

10:01 03/06/2022

Giá quặng sắt của Trung Quốc tăng phiên thứ 5 liên tiếp lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần do các nhà máy thép bổ sung tồn kho trước kỳ nghỉ lễ và tăng cường sản xuất để dần phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng của Covid-19.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng vọt 3,8% lên 936 CNY (tương đương 140,19 USD)/tấn, cao nhất kể từ ngày 19/4.
Galaxy Futures cho biết các nhà sản xuất thép sẽ bị thua lỗ lớn hơn nếu sản xuất bị đình trệ, hiện đang sản xuất bổ sung và tăng cường dự trữ trước trước kỳ nghỉ lễ.
Trên sàn giao dịch Singapore, hợp đồng kỳ hạn tháng 7 tăng 4,8% lên 141,8 USD/tấn.
Tuy nhiên, đà tăng giá quặng sắt có thể bị hạn chế. Những hạn chế về sản lượng thép vẫn còn, trong khi việc nới lỏng các quy định với lĩnh vực nhà ở vẫn không giải quyết vấn đề.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn tại Đại Liên giá than cốc kỳ hạn tăng 2,8% lên 2.813 CNY/tấn và giá than luyện cốc tăng 3,4% lên 3.669 CNY/tấn.
Giá thép tại Thượng Hải đóng cửa cũng tăng. Thép thanh kỳ hạn tháng 10 đứng ở mức 4.788 CNY/tấn tăng 2% so với phiên trước. Thép cuộn cán nóng tăng 1,8% lên 4.879 CNY/tấn, thép không gỉ tăng 1% lên 18.495 CNY/tấn.
Thời gian vừa qua, giá thép liên tục tăng cao khi chiến sự giữa Nga và Ukraine luôn trong tình trạng căng thẳng, và Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu thép lớn thứ 5 trên thế giới. Yếu tố từ nguồn cung thắt chặt, cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh và lạm phát ở nhiều quốc gia trên thế giới đã khiến triển vọng ngành thép toàn cầu năm 2022 suy yếu.
Ngành xây dựng và bất động sản, vốn chiếm khoảng 50% trong nhu cầu tiêu thụ thép, đang có xu hướng chững lại trước lo ngại suy thoái kinh tế tại Mỹ và các ảnh hưởng bởi tình trạng phong tỏa tại Trung Quốc. Điều này sẽ tạo áp lực đối với nhu cầu về thép cũng như các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như quặng sắt hay than cốc. Trong khi đó, nhu cầu thép ở các nước phát triển được dự báo sẽ tăng lần lượt 1,1% và 2,4% vào năm 2022 và 2023, sau khi phục hồi 16,5% vào năm trước đó.
Nhìn chung, mặc dù đồng hay thép đều đang gặp những biến số tác động đến cung cầu khiến cho giá cả biến động kể từ đầu năm tới nay, tuy nhiên với vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đây đều là những thị trường được đánh giá mang tính tiềm năng và ổn định trong dài hạn.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters