menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sắt, thép, than phiên 11/11 đảo chiều tăng trở lại

09:11 12/11/2021

Giá thép và nguyên liệu thép tại Trung Quốc hồi phục mạnh trong phiên 11/11 sau thông tin công ty phát triển bất động sản China Evergrande Group đã thực hiện thanh toán các khoản tiền lãi cho các trái chủ, ngăn chặn tình trạng vỡ nợ - có thể gây bất ổn cho nền kinh tế Trung Quốc.
 
Mối lo ngại của các thương nhân về lĩnh vực bất động sản ngập n ợ của Trung Quốc gần đây đã 'đè nặng' lên giá thép và quặng sắt, vốn đang chịu áp lực do nhu cầu nguyên liệu trong nước yếu.
Tuy nhiên, ngày 11/11 có thông tin một số trái chủ của Evergrande đã nhận được khoản thanh toán lợi suất trái phiếu của công ty này.
Kết thúc phiên 11/11, giá thép thanh vằn dùng trong xây dựng, kỳ hạn giao tháng 1/2021 trên sàn Thượng Hải, tăng 7,4% lên 4.443 nhân dân tệ (695,13 USD)/tấn, trong phiên có lúc giá tăng kịch trần, thêm 8%. Giá thép cuộn cán nóng phiên này cũng tăng 8%. Tuy nhiên, giá thép không gỉ gần như không thay đổi.
Giá quặng sắt kỳ hạn giao tháng 1 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên phiên này cũng tăng 6,8% lên 570,50 nhân dân tệ/tấn, thoát khỏi mức thấp nhất trong một năm chạm tới ở phiên Tư (10/11).
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 12 tăng 4,9% lên 92,20 USD/tấn.
Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao của ANZ cho biết: “Giá đã phục hồi sau khi Evergrande được cho là đã thanh toán ít nhất hai khoản lãi trái phiếu”.
Các nguyên liệu sản xuất thép phiên này cũng phục hồi sau đợt bán tháo gần đây, trong đó giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên tăng 6,2%, trong khi than cốc tăng 6,8%.
Tuy nhiên, nhu cầu yếu và quặng sắt dự trữ tại các kho ở cảng tăng tiếp tục gây áp lực lên giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, với quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu chạm mức thấp nhất trong 18 tháng, là 90 USD/tấn, theo dữ liệu tư vấn của SteelHome.
"Chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sắp chạm đáy ở quanh mức hiện tại. Tuy nhiên, những hạn chế đối với sản lượng thép của Trung Quốc có thể vẫn còn tiếp diễn sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh (vào tháng 2), do đó, đà tăng giá của phiên 11/11 có lẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn ", ông Hynes nói. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters

Tags: thép