menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sắt thép thế giới hôm nay 31/5/2021: Quặng sắt giảm do nỗ lực kiểm soát giá của Trung Quốc

16:30 31/05/2021

Các nhà máy thép của Trung Quốc đã chứng kiến khả năng thu lợi nhuận của họ bị sụt giảm trong tháng này, với giá sản phẩm thép đã giảm mạnh hơn giá nguyên liệu sau khi chính phủ tăng cường kiểm tra và kiểm soát để kìm hãm thị trường.
 
Giá thép và quặng sắt của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12/5, được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, thanh khoản toàn cầu giảm bớt cũng như hoạt động mua đầu cơ, nhưng kể từ đó đã giảm trở lại.
Giá thép cây xây dựng và thép cuộn cán nóng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải của Trung Quốc đã giảm khoảng 18% so với mức đỉnh của họ, từ bỏ mức tăng của họ trong hai tháng qua. Giá thép giảm lần lượt 6,8% và 5,9% .
Mặc dù giá quặng sắt kỳ hạn đã giảm 17% kể từ ngày 12/5, nhưng chúng vẫn tăng 1,6% trong tháng.
Biên lợi nhuận gộp đối với thép thanh vằn ở miền đông Trung Quốc, đã vượt ngưỡng 1.000 CNY (tương đương 157 USD)/tấn vào tháng 4/2021.
Zhuo Guiqiu, một nhà phân tích của Jinrui Capital, cho biết một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đang lỗ, trong khi các nhà sản xuất ở miền bắc cũng đang gặp khó khăn.
Một báo cáo từ Trung tâm Thông tin Logistics Trung Quốc cho biết giá thép dao động lớn trong tháng này đã làm giảm nhu cầu từ người tiêu dùng.
Nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ chậm lại do mùa mưa, trong khi sản xuất ô tô vẫn bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn.

Giá sản phẩm thép đã giảm mạnh hơn giá nguyên liệu sau khi chính phủ tăng cường kiểm tra và kiểm soát để kìm hãm thị trường.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, Trung Quốc đã sản xuất 97,85 triệu tấn thép thô trong tháng 4, trong bối cảnh các nhà máy gia tăng sản xuất nhờ lợi nhuận cao.
Sản lượng thép tháng 4 như vậy tăng 4,1% so với tháng 3/2021 và cao hơn mức 85,03 triệu tấn của tháng 4/2020.
Sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của nước này trong tháng 4 tăng 7,5% so với tháng 3 lên 3,26 triệu tấn, cũng là mức cao trong lịch sử.
Sản lượng thép ở Trung Quốc đã tăng trong hai tháng liên tiếp, mặc dù Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố sẽ đảm bảo sản lượng cả năm 2021 của nước này duy trì dưới mức 1,065 tỷ tấn của năm 2020.
Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc sản xuất 374,56 triệu tấn thép thô, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của NBS cho thấy.
Do sản lượng thép tăng mạnh, tồn trữ quặng sắt tại các cảng biển nước này đã giảm 3 tuần liên tiếp.
Không chỉ tồn trữ quặng sắt giảm, dự trữ thép của Trung Quốc cũng giảm do nhu cầu mạnh trong mùa xây dựng. Được biết, dự trữ thép thanh vằn của các hãng sản xuất thép và các nhà tiêu thụ đến ngày 13/5 là 11,1 triệu tấn, giảm 6,6% so với một tuần trước đó, và thấp hơn 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Fitch Ratings hôm nay cho biết họ hy vọng "đà tăng giá thép ở Trung Quốc sẽ chậm lại trong những tuần tới khi mùa hè đến gần, vì mùa này có xu hướng chứng kiến nhu cầu ở hạ nguồn giảm do hoạt động xây dựng giảm bớt bởi mưa nhiều."
Tuy nhiên, Morgan Stanley lại cho rằng: "Do sản lượng thép của Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng, biên lợi nhuận thép của nước này vẫn tăng và nguồn cung quặng sắt từ đường biển vẫn bị hạn chế, chúng tôi cho rằng giá quặng sắt có thể duy trì ở mức hiện tại cho đến hết quý II, nhưng có khả năng vẫn biến động mạnh".
Theo Giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu về quặng sắt của Pty., Philip Kirchlechner cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp vào thị trường thép, nhưng trên thực tế họ bị kẹt giữa chính sách đô thị hóa – vốn cần tiêu thụ nhiều thép và quặng sắt – với mong muốn kiểm soát ô nhiễm môi trường và kiểm soát giá quặng sắt.
"Yếu tố phức tạp đối với giá quặng sắt khi chúng tôi nghiên cứu là chúng tôi không biết thành phần đầu cơ đẩy giá là gì", ông Philip Kirchlechner nói, và "Nếu thành phần đầu cơ đủ lớn, bất kỳ tin đồn nào về những thay đổi trong chính sách của chính phủ đều có thể đẩy giá xuống một lần nữa. Đây là những gì có thể đang xảy ra ".

Nguồn:VITIC/Reuters