menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều 16/12/2021 trong nước và thế giới cùng tăng

14:21 16/12/2021

Giá vàng thế giới hôm nay tăng trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giảm mạnh việc bơm tiền mặt ra thị trường; giá trong nước cũng tăng, SJC lên mức 61,57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,85 triệu đồng/lượng - bán ra 61,57 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,75 triệu đồng/lượng - bán ra 61,45 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,91 triệu đồng/lượng - bán ra 61,50 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,87 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đồng/lượng) - bán ra 61,45 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.778 – 1.785 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.778 – 1.785 USD/ounce, tăng 8 - 10 USD/ounce so với hôm qua.
Trong phiên đêm qua, ngay trước khi thị trường thế giới kết thúc phiên giao dịch giá vàng thế giới đã bật tăng mạnh từ ngưỡng 1.755 USD lên 1.780 USD/ounce ngay sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2021 diễn ra trong hai ngày 14 – 15/12.
Thông báo sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed cho biết sẽ giảm lượng mua trái phiếu kho bạc hàng tháng và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với tốc độ nhanh hơn so với thông báo hồi tháng 11 vừa qua. Các biện pháp kích thích kinh tế liên quan tới đại dịch cũng sẽ được chấm dứt vào tháng 3/2022. Fed giữ nguyên mức lãi suất cơ bản từ 0%-0,25%, mức được thiết lập trong bối cảnh đại dịch bùng phát vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, các quan chức Fed đã dự kiến ba lần tăng lãi suất cho tới cuối năm 2022.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng lưu ý, kinh tế Mỹ đang được cải thiện nhanh chóng nhưng đại dịch Covid-19 khó có thể kết thúc trong thời gian ngắn. Hầu hết các quan chức Fed đều cho biết thị trường việc làm đủ mạnh và lạm phát đã tăng đủ cao để bắt đầu kéo lại kích thích đã thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ. Sau sự kiện này, đồng USD giảm giá đã hỗ trợ thị trường kim loại phục hồi.
Giá vàng tăng trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giảm mạnh việc bơm tiền mặt ra thị trường mỗi tháng 30 tỉ USD và kết thúc động thái này vào tháng 3/2022; đồng thời Fed hết sức lạc quan về sự phục hồi kinh tế Mỹ, thừa nhận lạm phát đăng tăng cao và sẵn sàng 3 lần tăng lãi suất cơ bản vào năm 2022 để kiểm soát lạm phát. Có thể, không ít nhà đầu tư nghĩ lạm phát tại Mỹ tăng mạnh sẽ thúc đẩy nhiều người trú ẩn vào vàng để bảo toàn vốn. Từ đó, họ mạnh tay đưa vốn vào kim loại quý giúp giá vàng tăng mạnh.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng dự kiến nhóm họp trong tuần này. Chuyên gia Fu cho biết: “ECB và BOE dường như không ở quá xa so với đường cong lãi suất. Hai ngân hàng này sẽ tiếp thu các tín hiệu từ Fed, vì họ đã phối hợp khá chặt chẽ trong đại dịch và đã tránh được bất ngờ, đồng thời tính toán các tình huống của riêng họ, bao gồm cả rủi to từ sự lây lan của Covid-19”. Tuy nhiên, Stephen Innes, đối tác quản lý tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ), cho biết: “Dường như một số người trong Ủy ban Thị trường mở của Fed đang hướng tới việc bảo vệ tỷ giá. Nếu bạn nhìn vào thị trường chứng khoán, thị trường vàng, mọi thứ đều xoay vòng khỏi bất cứ thứ gì có thể mang hàm ý tiêu cực nếu tỷ giá ở Mỹ bắt đầu tăng trở lại”.
Chuyên gia Innes nhận định, vàng có thể kết thúc năm nay với mức giá khoảng 1.750-1.800 USD/ounce nếu Fed hướng tới cắt giảm lãi suất 3 lần. Trong khi đó, chiến lược gia hàng hóa cao cấp Daniel Hynes của ANZ cho biết không kỳ vọng nhiều rằng vàng sẽ tăng mạnh. Theo ông, mức 1.800 USD về cơ bản là mục tiêu quý I/2022, còn trong nửa cuối năm, vàng có khả năng giảm trở lại và chạm mức 1.600 USD vào cuối năm.
Thị trường vẫn sẽ có những biến động mới, nhưng chưa có gì quá nghiêm trọng. Sự biến động trên thị trường vàng tương đối thấp. Một phần là do Fed đã khá minh bạch về chính sách và họ sẽ tiếp tục như vậy. Theo Daniel Hynes, vàng khó có khả năng biến động mạnh, ít nhất là trong nửa đầu năm 2022. Nhưng một khi chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu, nhiều biến động hơn sẽ kéo vàng đi xuống.
Một số báo cáo đánh giá về biến thể mới của virus Corona và hệ quả tác động chuỗi cung ứng khi bước sang năm mới. Trong đó, ý kiến đánh giá cũng cho rằng sự lây lan của dịch bệnh vẫn đang làm gián đoạn một cách liên tục hoạt động khai thác mỏ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hàng hoá là kim loại thô, làm trầm trọng thêm về thiếu hụt nguồn cung cũng như hạ thấp mức tồn kho vốn đã ở mức thấp. Do đó, trong các tháng tới, các ngành công nghiệp nặng có thể chịu chung số phận bị tác động.
Trong lúc thị trường đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và cuộc họp báo sau đó của chủ tịch Fed, các dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố trong ngày gồm: Kết quả khảo sát về sản xuất của Empire State, doanh số bán lẻ, giá xuất nhập khẩu, hàng tồn kho sản xuất và thương mại, chỉ số thị trường nhà ở, dữ liệu vốn quốc tế của Kho bạc và báo cáo cổ phiếu năng lượng lỏng DOE hàng tuần.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex tiếp tục giảm và đã xuống dưới mốc 70 USD khi được giao dịch quanh 69,50 USD/thùng, gây bất lợi cho giá kim loại. Trong khi chỉ số đô la Mỹ suy yếu hơn thì lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm hiện cũng giảm còn 1,429%.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng xu hướng đi ngang đã diễn ra trong hai tuần. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là phải tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 11 là 1.761 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC