menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 16/9/2022 giảm mạnh

17:47 16/09/2022

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh kéo giá vàng trong nước giảm theo, SJC xuống mức 66,57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,35 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,70 triệu đồng/lượng - bán ra 66,50 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,75 triệu đồng/lượng - bán ra 66,57 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.654 – 1.667 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.654 - 1.667 USD/ounce, giảm 35 USD/ounce so với hôm qua.
Các chuyên gia cho rằng số liệu kinh tế Mỹ mới công bố xóa tan mọi kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc nâng lãi suất thời gian tới. Việc này không có lợi cho công cụ không trả lãi cố định như vàng. Các nhà giao dịch hiện đang tập trung vào cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Fed vào tuần tới, họ dự kiến sẽ chứng kiến Fed quyết tâm tăng lãi suất thêm 0,75% trong nỗ lực giảm lạm phát.
Các nhà kinh doanh kim loại quý cũng đang cho rằng, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Những nhà đầu cơ giá vàng vẫn thất vọng vì sự lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn hơn đối với kim loại quý này.
Lạm phát đang được chứng minh là dai dẳng hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu, do giá năng lượng giảm vẫn không giúp giảm nhẹ áp lực giá cả cho người tiêu dùng - những người tiếp tục phải đối mặt với sự gia tăng mạnh về chi phí nơi ở và thực phẩm mỗi ngày. Mối đe dọa lạm phát cận kề đang tạo nên nhiều biến động hơn trong kỳ vọng lãi suất, khi các thị trường nhận thấy khả năng Fed sẽ ngày càng quyết liệt hơn trong suốt thời gian còn lại của năm.
Các nhà phân tích lưu ý, kỳ vọng lãi suất tăng có thể báo hiệu sự suy yếu hơn nữa đối với vàng khi nó nằm trên mức hỗ trợ quan trọng trong dài hạn.
Theo chuyên gia Carsten Menke tại Julius Baer, "triển vọng Fed bảo thủ hơn trong cuộc họp chính sách vào tuần tới đã được thể hiện vào giá, theo đó phản ánh quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc chống lại lạm phát". Trong khi nhiều chuyên gia đồng thuận về khả năng lãi suất tăng thêm 75 điểm cơ bản, một số người thậm chí còn dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và triển vọng này cũng đã được phản ánh vào thị trường.
Theo giới quan sát, có 37% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tuần tới. Giám đốc Công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide (Singapore) Michael Langford dự báo, việc lãi suất tăng có thể khiến giá vàng giảm xuống dưới 1.680 USD/ounce.
Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com cho biết: "Những người đầu cơ giá lên cần phải bảo vệ mức giá 1.686,30 USD trong hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 10, đây là mức thấp nhất trong mùa Hè. Việc giảm xuống dưới mức đó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng và kích hoạt các lệnh dừng bán để đưa giá xuống thấp hơn đáng kể".
Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA, nói rằng, ông đang theo dõi mức hỗ trợ từ 1.680 - 1.675 USD, nếu vùng hỗ trợ đó bị phá vỡ, sẽ không có nhiều thứ để ngăn giá vàng giảm xuống 1.550 USD/ounce.
Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng, việc phá vỡ dưới 1.675 USD sẽ báo hiệu sự kết thúc của thị trường tăng giá trong ba năm của vàng.
Sức mạnh của chỉ số đô la Mỹ trong tuần này cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao trong bối cảnh lạm phát Mỹ “nóng” tiếp tục là nguyên nhân khiến thị trường kim loại suy yếu.
Các nhà giao dịch đang tập trung vào cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Tại đây, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% trong nỗ lực giảm bớt áp lực lạm phát giá cả.
Ngoài Fed, các nhà kinh doanh kim loại quý cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại.
Điều này được thể hiện ở việc các lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn đối với hai kim loại trú ẩn an toàn là vàng và bạc.
Nhận định xu hướng
Đêm qua, giá dầu thô Nymex vẫn duy trì quanh 87,50 USD/thùng; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng duy trì mức cao là 3,439%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc cũng là mức cao nhất trong tháng 9 là 1.736,40 USD/ounce.
Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 7 là 1.650 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC