menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 30/9/2022 tiếp tục tăng mạnh

14:58 30/09/2022

Giá vàng thế giới hôm nay tăng trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt khi mà nước Anh và Trung Quốc có những biện pháp hỗ trợ đồng nội tệ; giá vàng trong nước cũng tăng, SJC lên mức 66,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 64,80 triệu đồng/lượng - bán ra 65,80 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 64,90 triệu đồng/lượng - bán ra 65,90 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,20 triệu đồng/lượng - bán ra 66,22 triệu đồng/lượng (tăng 650.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.660 – 1.671 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 30/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.660 – 1.671 USD/ounce, tăng 5 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt khi mà nước Anh và Trung Quốc có những biện pháp hỗ trợ đồng nội tệ.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/9 cho biết, số liệu chỉnh sửa cuối cùng cho thấy GDP của Mỹ giảm 0,6% trong quý II/2022, không đổi so với dự báo của thị trường. Thông tin này cho thấy, nền kinh tế Mỹ vẫn ở nguy cao rơi vào tình trạng suy thoái. Với tình hình sức khỏe không tốt của kinh tế Mỹ, nhiều người kỳ vọng vào khả năng nhẹ tay hơn của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trước đó, Fed đã tăng lãi suất lần thứ 5 và sẽ tiếp tục tăng cho tới cuối 2023. Lãi suất có thể lên tới mức 4,6%.
Đồng USD cũng hạ nhiệt sau khi Trung Quốc và Anh có những biện pháp can thiệp vào tỷ giá.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm 29/9 đưa ra cảnh báo cho những người tham gia thị trường tiền tệ “đừng đánh cược” vào sự biến động của đồng Nhân dân tệ (NDT).
Cảnh báo được đưa ra sau khi đồng Nhân dân tệ trượt xuống mức thấp kỷ lục kể từ 2008, dưới ngưỡng 1 USD đổi 7,2 NDT vào hôm 28/9, trong bối cảnh đồng USD lên mức cao nhất 20 năm so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt.
Hôm 28/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã buộc phải ra tay giải cứu thị trường trái phiếu để ngăn đà giảm giá không phanh của đồng bảng Anh. Theo đó, BoE sẽ tạm ngưng kế hoạch bán trái phiếu Chính phủ vào tuần tới (để hút tiền về chống lạm phát đang ở mức cao kỷ lục, gần 10%) và tạm thời mua trái phiếu kỳ hạn dài để xoa dịu sự hỗn loạn trên thị trường.
Vàng thường có diễn biến trái ngược so với biến động của đồng USD.
Mặc dù vàng tăng trở lại nhưng đồng USD vẫn còn khá mạnh, và vẫn quanh đỉnh 20 năm. Theo kế hoạch, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 tới. Đây là yếu tố hỗ trợ cho USD và tác động tiêu cực tới vàng.
Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, tổng sản phẩm quốc nội của đất nước này đã giảm 0,6% trong quý II, không thay đổi so với ước tính trước đó. Nhìn vào dữ liệu thương mại, nhập khẩu tăng 2,2%, giảm so với ước tính trước đó là 2,8%; xuất khẩu tăng 13,8%, giảm nhẹ so với ước tính trước đó là 17,6%. Áp lực lạm phát cũng tiếp tục ở mức cao, với chỉ số chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân tăng 5,6% trong quý II.
Thị trường vàng đang chịu một số áp lực bán ra nhưng giữ mức hỗ trợ trên 1.650 USD/ounce.
Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.657 USD /ounce, giảm 0,79% trong ngày.
Các nhà phân tích thị trường lưu ý rằng, mặc dù vàng theo truyền thống là một biện pháp phòng ngừa lạm phát quan trọng, nhưng nếu lạm phát nóng hơn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang phải duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực của mình, vốn hỗ trợ đồng đô la Mỹ ở mức cao nhất trong 20 năm.
Nhận định xu hướng: Giá vàng được dự báo sẽ hưởng lợi từ những bất ổn tiềm ẩn có thể xảy ra trên thị trường tài chính. Ngân hàng Trung Ương Anh (BoE) vừa bắt đầu mua số lượng lớn trái phiếu chính phủ niên hạn dài, từ giờ đến tháng sau nhằm ổn định thị trường tài chính. Đồng thời, chính phủ Anh tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế, bất chấp những cảnh bảo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên động thái này là không đủ, sự lo lắng rủi ro vẫn tăng lên. Thị trường trở nên hoang mang bởi lạm phát gia tăng, bóng ma của suy thoái kinh tế toàn cầu, và sự bất ổn của thị trường tài chính và tiền tệ. Điều này sẽ khiến lạm phát leo thang, cũng là lý do khiến giá vàng tăng.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.700 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.600 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC