menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng hôm nay 15/6 giảm do lo ngại Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ

07:51 15/06/2021

Giá vàng thế giới giảm 1,7% trong phiên đầu tuần (14/6, kết thúc vào rạng sáng 15/6 giờ Việt Nam) do một số nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể lên kế hoạch thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng của mình sau kỳ họp 2 ngày sẽ diễn ra trong tuần này.
 
Cuối phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.086,98 USD/ounce, trong phiên có lúc xuống mức thấp nhất kể từ 17/5, là 1.848,49 USD/ounce; vàng Mỹ kỳ hạn tương lai giảm 0,7% xuống 1.865,9 USD/ounce.
gia vang hom nay 15/6
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng thuộc Blue Line Futures ở Chicago, cho biết có thể đã có một số vụ bán thanh lý vàng trước cuộc họp chính sách của Fed, bắt đầu vào thứ Ba (15/6). “Có khả năng Fed sẽ thông tin sẽ bắt đầu giảm dần chính sách nới lỏng tiền tệ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến vàng,” Streible nói.

Giá vàng trong nước chiều 14/6 giảm:

Tại Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,17 triệu đồng/lượng (bán ra).
Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,18 triệu đồng/lượng (bán ra).
Fed đang trong quá trình "loại bỏ" thanh khoản khỏi hệ thống và điều đó cũng sẽ gây áp lưc lên vàng, ông nói thêm khi đề cập đến việc giá vàng tăng vào tuần trước.
Những người tham gia thị trường vàng cũng sẽ theo dõi sát nhận định của Fed về thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, cũng như thời điểm có thể sẽ bắt đầu nâng lãi suất.
Các nhà phân tích của TD Securities cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có khả năng giá tiếp tục suy yếu khi cuộc đàm phán của (Fed) có thể bàn tới việc thắt chặt tiền tệ, khiến cho sự quan tâm vào kim loại vàng giảm đi vào thời điểm mà dòng chảy đầu tư không hỗ trợ cho vàng”.
Các nhà đầu cơ đã giảm các vị thế mua ròng của họ đối với vàng trên sàn COMEX trong tuần kết thúc vào ngày 8/6, cụ thể là giảm 2.918 hợp đồng, còn 24/696 hợp đồng.
Đồng USD cũng tác động đến thị trường vàng. Phiên vừa qua, USD vẫn tiếp tục tăng dù mức tăng chậm lại sau khi Trung Quốc phát tín hiệu sẽ ngă đà tăng của đồng Nhân dân tệ. Đồng CNY đã chạm mức cao nhất trong ba năm khi giao dịch trong khoảng 6,35 CNY/USD. Đồng nội tệ của Trung Quốc đã tăng 13% sau khi rơi xuống mức thấp trong tháng 5/2020. 
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa cho biết sẽ nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các ngân hàng có chi nhánh ở nước này từ 5% lên 7% từ ngày 15/6. Theo PboC, các khoản tiền gửi bằng ngoại tệ của Trung Quốc đạt khoảng 1.000 tỷ USD vào cuối tháng Tư.
Đây là sự gia tăng đầu tiên kể từ năm 2007. Động thái trên cho thấy PBoC đã không còn giữ tâm lý chờ - xem nữa và đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ Bắc Kinh đã nhận thấy những bất lợi của việc đồng CNY mạnh lên.
Mặc dù giá vàng đang giảm, song ngân hàng Commerzbank dự kiến lo ngại lạm phát sẽ đẩy vàng lên 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay, thêm vào đó lạm phát có thể tiếp tục ở mức rất cao trong quý 3, khiến Fed giảm mua trái phiếu vào khoảng quý 4. Tuy nhiên, "điều này không ngụ ý việc tăng lãi suất sẽ sớm bắt đầu", hỗ trợ vàng, ngân hàng cho biết trong một thông báo.
Dự báo thị trường vàng sẽ tiếp tục dao động trong những ngày tới, và nhà đầu tư sẽ tập trung theo dõi kết quả cuộc họp của Fed. Với việc giá vàng tuần qua đã tăng vượt 1.900 USD, không loại trừ có những thời điểm giá vàng sẽ tăng mạnh trở lại mức giá đó trong những ngày tới, bởi lạm phát sẽ tiếp tục là yếu tố đẩy giá kim loại quý đi lên.

Nguồn:VITIC / Reuters

Tags: giá vàng