menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 23/5/2022 tiếp tục tăng

14:15 23/05/2022

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đạt đỉnh trong ngắn hạn; giá vàng trong nước cũng tăng, riêng SJC không đổi ở mức 69,87 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 69,75 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,10 triệu đồng/lượng - bán ra 69,80 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,95 triệu đồng/lượng - bán ra 69,87 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.845 – 1.855 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 23/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.845 – 1.855 USD/ounce, tăng 3 – 8 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tăng khi lợi suất trái phiếu kho bạc đạt đỉnh trong ngắn hạn đã mở ra cơ hội cho vàng hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn. Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nhận định thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang còn nhiều rủi ro và có thể sẽ thấy một đợt lao dốc lớn nữa trước khi dừng lại. Trong bối cảnh đó, tính chất trú ẩn an toàn của vàng sẽ được thử nghiệm một lần nữa.
Kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets cho biết, thị trường hiện đang lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với các đợt tăng lãi suất của Fed hay không. Shenfeld lưu ý, nếu lạm phát vẫn ở mức cao, Fed sẽ buộc phải đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ vốn đã tích cực của mình, đây sẽ là điều mà thị trường chứng khoán đang lo lắng. Tuy nhiên, nếu lạm phát “hạ nhiệt” sớm hơn, rủi ro suy thoái sẽ giảm đáng kể. Trong khi đó, chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX cảnh báo, kỳ vọng tăng của tỷ giá một lần nữa đang tăng lên. Theo chuyên gia này, thị trường đang đánh giá lại triển vọng tăng lãi suất của Fed. Có nhiều ý kiến cho rằng, với mức lạm phát như hiện tại, mức tăng 50 điểm cơ bản là đủ. Tuy nhiên, nếu Fed điều chỉnh tăng tiếp 75 điểm sẽ là một cú sốc đối với kim loại quý.
Boutros cho rằng, động thái “diều hâu” của Fed là lý do đẩy vàng vào tình trạng khó khăn và có thể có nguy cơ bán tháo nhiều hơn nữa dưới mức 1.800 USD/ ounce, đặc biệt nếu đóng cửa dưới mức 1.791 USD/ ounce. Boutros lưu ý, với những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán, nhiều người kỳ vọng giá vàng sẽ bắt được sóng tăng giá. Tuy nhiên, tuần trước thị trường chứng khoán kết thúc tuần thứ 7 liên tiếp trong vùng tiêu cực nhưng vàng tăng không mấy ấn tượng. Ông cũng cho rằng, các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho cho việc giá vàng đi ngang cho đến khi kim loại quý có thể vượt lên trên mức 1.895 USD/ounce.
Trong khi đó, chuyên gia Moya dự báo vàng sẽ giữ mức 1.800 USD/ounce trong suốt tuần tới và việc giảm giá mạnh trên thị trường chứng khoán có thể đẩy giá vàng tăng cao. Chuyên gia này cho rằng, nếu thị trường chứng khoán giảm thêm 5% nữa, sự biến động sẽ tăng cao hơn và thị trường tín dụng sẽ buộc Fed vào lập trường ít ‘diều hâu’ hơn là tăng 25 điểm cơ bản và điều đó không còn quá xa vời, đây là một tin tốt cho vàng.
Bà Ipek Ozkardeskaya, chuyên gia phân tích cấp cao của ngân hàng Swissquote Bank (Thụy Sỹ), cho rằng giá vàng thế giới đang thử ngưỡng kháng cự ở mức trung bình 200 ngày 1.837 USD/ounce. Nếu vượt lên trên ngưỡng này, giá kim loại quý có thể tiến lên vùng giá 1.880-1.900 USD/ounce.
Hỗ trợ cho thị trường kim loại là lợi suất trái phiếu giảm và lo lắng về lạm phát chưa hề thuyên giảm. Bên cạnh đó, cú sốc về nguồn cung vàng tại Nga cũng được cho là có thể hỗ trợ triển vọng của kim loại màu. Về dài hạn, khi dịch bệnh tại Trung Quốc được kiểm soát, kinh tế nước này phục hồi về nửa cuối năm có thể kích thích nhu cầu tại thị trường truyền thống đông dân nhất thế giới cũng là hỗ trợ tích cực cho giá vàng.
Trước đó, tâm lý thị trường lạc quan trở lại trong khảo sát diễn biến giá vàng tuần này do Kitco News thực hiện. Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên trong khảo sát này đã tăng mạnh từ 12% lên 75%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm từ 71% về còn 6%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập là 19%. Trong khi đó, tâm lý nhà đầu tư không biến chuyển mạnh như vậy: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng chỉ nhích từ 51% lên 56%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm từ 31% về còn 24%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 20%.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao ngay đóng cửa sát ngưỡng 1.850 USD với 1.847,70 USD/ounce. Với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm, chung cuộc giá kim loại quý tăng 1,7%. Đây là tuần tăng giá đầu tiên sau bốn tuần giảm giá liên tiếp trước đó, đây là chuỗi giảm giá dài nhất của kim loại màu kể từ ngày 17/8/2018.

Nguồn:Vinanet/VITIC