menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng tuần tới dự báo tăng

07:09 12/07/2015

Vinanet - Hy Lạp và Trung Quốc vẫn là yếu tố chi phối giá vàng tuần tới.
Những căng thẳng trên thị trường toàn cầu được cho là sẽ xoa dịu trong tuần tới khi Hy Lạp tìm được lối thoát khủng hoảng và Trung Quốc ngăn được đà bán tháo trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các chuyên gia về hàng hóa vẫn có quan điểm trái chiều về tác động đến thị trường vàng.
Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex chốt tuần giảm 1% giao dịch ở 1.161,7 USD/oz, thấp nhất 3 tháng và đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp.
Đà bán tháo trên thị trường vàng mạnh hơn khi các hàng hóa khác cũng không tránh được đà giảm giá do bất ổn tài chính Hy Lạp, Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau  5 tuần bi quan về giá vàng, nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu lạc quan hơn. Theo khảo sát của Kitco News, Trong số 538 người được khảo sát, 54% cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, trong khi 37% cho rằng giá giảm.
Theo một khảo sát khác với giới chuyên gia, 40% cho rằng giá vàng tăng, 35% dự báo giá giảm. Tham gia khảo sát gồm có các ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư kỳ hạn, các chuyên gia phân tích.
Ronald-Peter Stoeferle, giám đốc quỹ Incrementum cho rằng, giá vàng chuẩn bị thoát đáy. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, không loại trừ khả năng giá vàng sẽ thử thách ngưỡng 1.140 USD/oz.
George Gero, chiến lược gia tại RBC Capital Markets Global Futures, cho rằng, các biện pháp can thiệp của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn đà bán tháo của thị trường chứng khoán có thể khiến nhà đầu tư mua cổ phiếu trở lại và đây là tín hiệu tích cực cho thị trường vàng. Tuy nhiên, ông nói thêm, giá vàng sẽ gặp khó trong dài hạn khi mà nhà đầu tư vẫn chờ thêm tín hiệu rõ ràng về kế hoạch nâng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Chủ tịch Fed Janet Yellen cuối tuần này tuyên bố sẽ giữ nguyên ý định nâng lãi suất vào cuối năm mặc dù vẫn thừa nhận kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại do một số mối đe dọa.
Jessica Fung, một chuyên gia về hàng hóa tại BMO Capital Markets, cũng cho rằng, Trung Quốc là yếu tố quan trọng với giá vàng tuần tới do đà bán tháo có thể chưa ngừng lại. Bà cũng cho rằng, nhà đầu tư nên quan tâm tới biến động của USD bởi USD giảm giá có thể gây sức ép đối với giá vàng.
Minh Phương
Theo Kitco, Reuters