menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia tái xuất khẩu quặng nickel sang Trung Quốc

21:59 09/07/2017

Vinanet - Trung Quốc nhập khẩu lại quặng nickel của Indonesia sau 3 năm rưỡi bị gián đoạn.
Đã có một vài cảnh báo sai lầm kể từ khi chính phủ Indonesia cấm tất cả các mặt hàng xuất khẩu khoáng sản chưa qua tinh chế, bao gồm cả nickel, bắt đầu từ đầu năm 2014. Đó là cơ hội cho Trung Quốc nhập khẩu quặng nickel trở lại từ thị trường này. 
Trong tháng 5 có 264.000 tấn nickel được nhập khẩu vào Trung Quốc. Đây không chỉ là số lượng lớn nhất trong ba năm mà còn liên quan với kế hoạch của ANTM.JK thuộc Aneka Tambang (Antam) (Indonesia) nhằm xuất khẩu 150.000 tấn đầu tiên vào đầu tháng này.
Đây chỉ bằng một phần nhỏ khối lượng nickel mà Indonesia xuất khẩu sang Trung Quốc trước năm 2014. Lệnh cấm xuất khẩu vẫn được áp dụng nhưng đã giảm bớt áp lực đối với các công ty cam kết xây dựng nhà máy chế biến.
Đối với các nhà sản xuất nickel ở Trung Quốc phụ thuộc vào loại quặng này, nó đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu nguyên vật liệu kể từ khi Indonesia lần đầu tiên cắt nguồn cung.
Với nguồn cung quặng của Indonesia sẽ làm tăng thêm lượng nickel chảy vào Trung Quốc. Và điều đó làm rắc rối cho các nhà sản xuất khác trên thế giới.
Năm nay, Indonesia sẽ chưa không cung cấp khối lượng quặng nickel vào Trung Quốc bằng năm 2012 hoặc 2013 (lần lượt đạt 34 triệu  tấn và 41 triệu tấn). Chính phủ chỉ cấp phép sẽ hạn chế hạn ngạch và giới hạn về trọng lượng.
Ví dụ như Antam, có thể xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn quặng thứ cấp ngay lập tức nhưng cho đến nay chỉ được được chấp thuận xuất khẩu 2,7 triệu tấn trong giai đoạn tháng  12/2017 tháng đến tháng 3/2018.
Và những công ty khác đang tham gia vào danh sách các nhà xuất khẩu được chấp thuận. Mới nhất là PT Ceria Nugraha, đã nhận được chính phủ cho phép xuất khẩu 2,3 triệu tấn cho đến tháng 7/2018.
Điều kiện trao đổi được chính quyền đồng ý để xuất khẩu là xây dựng các nhà máy chế biến giá trị gia tăng tại Indonesia. Đây là trọng điểm của lệnh cấm xuất khẩu và số lượng nhà máy được phép xây dựng không quá 20. Nhiều công ty Trung Quốc đã xây dựng nhà máy sản xuất NPI ở nước ngoài.
Từ đầu năm 2015, một lượng nickel đã được nhập khẩu vào Trung Quốc từ Indonesia. Lượng nhập khẩu tháng 5 là 158.130 tấn là đây là mức cao nhất trong thời gian qua.
Trung Quốc có thể lựa chọn nguồn cung thay thế khi Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2014.
Philippines xuất hiện như nguồn cung cấp thay thế cho nguồn cung quặng của Indonesia.
Đó là một phần khác trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc dường như có nguy cơ sụp đổ cho đến cách đây vài tuần.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Regina Lopez- nườimuốn đóng cửa gần hết mỏ nickel của nước này, đã đã bị quốc hội Philippine cách chức. Người thay thế Roy Cimatu đã có một cách tiếp cận hòa giải nhiều hơn và nhiều mỏ vẫn tiếp tục hoạt động sau khi nộp đơn kháng cáo lệnh đóng cửa Lopez.
Lượng nickel Trung Quốc nhập khẩu từ Philippine đã giảm trong quý đầu năm nay, giảm mạnh 20% còn 2,3 triệu tấn, nhưng đã phục hồi mạnh mẽ trong suốt tháng 4 và tháng 5 với tổng khối lượng là 6,7 triệu tấn giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do bởi ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng và sự cạn kiệt của mỏ nhiều hơn là tác động quyết định của bà Lopez.
Philippines cũng không phải là nước duy nhất được hưởng lợi từ sự vắng mặt trong xuất khẩu nickel của Indonesia.
New Caledonia đã xuất khẩu quặng từ nhà máy tinh luyện nickel Queensland ở Úc đến Trung Quốc.
Trung Quốc đã nhập khẩu nickel từ New Caledonian tăng gấp ba lần trong năm nay lên 346.000 tấn.
Các nhà cung cấp quặng khác đang xuất hiện thường xuyên trong số liệu thương mại của Trung Quốc bao gồm Guatemala và Thổ Nhĩ Kỳ với lượng là 147.200 tấn và 91.700 tấn trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet