menu search
Đóng menu
Đóng

Nhà đầu tư rút khỏi các quỹ vàng

08:28 18/08/2015

Vinanet - Tháng 7, giới đầu tư cắt giảm lượng nắm giữ tại các quỹ tín thác vàng thêm 2,3 tỷ USD do giá vàng bắt đáy 5 năm. 

Theo tài liệu công bố ngày 14/8, John Paulson - sở hữu số cổ phần trị giá 1 tỷ USD tại quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR - là một trong nhiều nhà đầu tư cắt giảm dự trữ vàng trong quý II/2015. Cụ thể, Paulson & Co của tỷ phú Paulson rút 1 triệu cổ phiếu tại SPDR xuống còn 9,2 triệu cổ phiếu (có giá trị tương đương trên 1 tỷ USD) trong quý II.


Bên cạnh đó, dòng vốn rút khỏi công ty ETF Securities - công ty thành lập quỹ ETF vàng đầu tiên hơn 10 năm trước - cũng lên tới 2,447 tỷ USD. Chuyên gia phân tích Nitesh Shah tại ETF Securities nhận định, niềm tin đầu tư ngày càng trở nên tiêu cực đối với vàng, đặc biệt là giữa các nhà đầu tư quỹ ETF. 

Đây là dấu hiệu cho thấy những bất ổn trên thị trường vàng trước đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong cuối năm nay. 

Nguyên nhân chính dẫn tới làn sóng rút vốn ồ ạt ra khỏi vàng là giá vàng xuống thấp nhất 5 năm rưỡi trong tháng 7. Mặc dù đã tăng nhẹ trong tháng 8 nhưng kể từ sau khi lên đỉnh trong năm 2011 đến nay, giá vàng vẫn giảm hơn 40%. 

Kết quả là, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu cũng giảm xuống thấp nhất 6 năm trong quý II/2015, theo số liệu của Hội đồng vàng Thế giới. 

BlackRock cho biết, trong khi các quỹ ETF vàng chịu đợt rút vốn 2,3 tỷ USD thì các quỹ ETF dầu lại nhận thêm 2,1 tỷ USD vốn trong tháng 7. 

Tuy nhiên, vẫn có một số quỹ đầu tư lớn khác lại mua vàng. Stanley Druckenmiller - giám đốc quản lý quỹ huyền thoại từng làm việc cho George Soros, đã mua một số cổ phiếu của SPDR với tổng giá trị 323,6 triệu USD tính đến cuối tháng 6. 

Quỹ quản lý tài sản Soros cũng tăng cường mua cổ phiếu của các hãng khai thác vàng, điển hình với 1,9 triệu cổ phiếu tại Barrick Gold (Canada) và giữ nguyên cổ phần tại quỹ Market Vectors Gold Miners ETF.

Nguyễn Dung

Theo FT