menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu bạch kim của Ấn Độ tăng cao kỷ lục

09:22 23/11/2022

Nhập khẩu bạch kim của Ấn Độ trong tháng 9/2022 đã tăng gấp nhiều lần lên mức cao kỷ lục do các nhà máy tinh chế nhập khẩu một lượng lớn vàng có chứa bạch kim nhưng đăng ký giao dịch với hải quan là hợp kim bạch kim để tránh phải trả mức thuế cao hơn.
 

Theo một quan chức ngành thuế, ba kim loại quý là vàng, bạc và bạch kim có mức thuế nhập khẩu khác nhau thay cho chính sách có cùng mức thuế trước đây.

Vào tháng 7/2022, New Delhi đã tăng thuế nhập khẩu vàng lên 15% nhưng giữ nguyên thuế nhập khẩu bạch kim ở mức 10,75%.

Một quan chức cấp cao cho biết: "Việc thay đổi thuế cho phép các nhà nhập khẩu tối ưu lợi nhuận. Vào tháng 8/2022, họ đã nhập khẩu một lượng nhỏ 3% bạch kim và được thông quan từ hải quan Delhi dưới dạng hợp kim bạch kim."

Khi hàng hóa được thông quan, các nhà nhập khẩu đã nhập thêm vàng dưới dạng bạch kim, ngay sau đó các nhà tinh chế và thương mại khác cũng tham gia. Điều này đã nâng nhập khẩu bạch kim của Ấn Độ lên khoảng 27 tấn trong tháng 9/2022 từ mức 1,14 tấn cùng kỳ năm trước, các nguồn tin thương mại và chính phủ cho biết.

Theo số liệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp, trong cả năm 2021, Ấn Độ đã nhập khẩu 10,59 tấn bạch kim.

Một đại lý vàng có trụ sở tại Mumbai cho biết các nhà máy tinh luyện đang lợi dụng quy định của chính phủ, quy định đó là: "Một hợp kim chứa bạch kim từ 2% trở lên sẽ được coi là hợp kim của bạch kim."

Đại lý này cho biết: "Quy tắc này được đưa ra khi giá bạch kim cao hơn vàng. Trong những năm gần đây, giá bạch kim đã giảm. Nhưng các nhà kinh doanh vẫn không thể sử dụng quy tắc này vì thuế nhập khẩu đối với cả hai mặt hàng là như nhau." 

Các nhà tinh chế vàng trụ sở tại Dubai đang trộn 2% - 5% bạch kim vào vàng miếng dành riêng cho người mua Ấn Độ, đại lý vàng thỏi trụ sở tại Dubai cho biết.

Surendra Mehta, thư ký Hiệp hội vàng bạc và đá quý Ấn Độ (IBJA) cho biết, chính phủ nên nhanh chóng tăng thuế nhập khẩu bạch kim lên 15% để ngăn chặn hoạt động nhập khẩu vàng dưới chiêu bài bạch kim này.

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới và phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hầu hết các yêu cầu của mình.

Chanda Venkatesh, giám đốc điều hành của CapsGold, một thương gia buôn vàng trụ sở tại Hyderabad, cho biết: "Các thương nhân đang trả thuế thấp hơn 4,25% đối với nhập khẩu vàng được phân loại là bạch kim. Điều này mang lại lợi thế cho họ để giảm giá so với các nhà cung cấp đối thủ".

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)