menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu vàng của Ấn Độ có thể thấp nhất 3 thập kỷ

10:46 17/04/2020

Vinanet - Tiêu thụ vàng của Ấn Độ trong năm 2020 có thể giảm khoảng 50% so với một năm trước, xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ, do việc phong tỏa trên toàn quốc khiến các cửa hàng trang sức đóng cửa trong mùa lễ hội và mùa cưới hỏi.
Tiêu thụ giảm ở quốc gia mua vàng nhiều thứ hai thế giới đã hạn chế đà tăng của giá vàng thế giới, đã đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm trong tháng 4/2020. Nhu cầu giảm cũng có thể thu hẹp thâm hụt thương mại của Ấn Độ và hỗ trợ đồng rupee.
N. Anantha Padmanaban, chủ tịch của Hội đồng Đá quý và Trang sức Ấn Độ cho biết “chúng tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu sụt giảm như vậy xảy ra. Doanh số bán bằng 0 trong đợt phong tỏa”.
Ông nói tiêu thụ vàng của Ấn Độ trong năm 2020 có thể giảm xuống 350 tấn tới 400 tấn, thấp nhất kể từ năm 1991, và giảm từ 690,4 tấn trong năm 2019.
Ấn Độ tiếp tục phong tỏa 1,3 tỷ dân ít nhất cho tới ngày 3/5/2020 do số lượng người nhiễm virus corona đã vượt 12.000.
Cưới hỏi là một trong những động lực thúc đẩy việc mua vàng nhiều nhất ở Ấn Độ, bình thường diễn ra trong mùa hè, nhưng năm nay đã bị dừng do phong tỏa, trong một sự đình đốn lớn đối với ngành trang sức. Ông hy vọng mọi thứ trở lại bình thường trong vài tháng tới khiến nhu cầu có thể phục hồi vào cuối năm.
Các lễ hội tôn giáo như Gudi Padwa và Akshaya Tritiya cũng giúp hỗ trợ nhu cầu vàng nhưng năm nay mọi người bị giới hạn ở nhà trong các lễ hội này, Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành của đại lý vàng RiddiSiddhi Bullions ở Mumbai cho biết.
Ngành công nghiệp trang sức cũng lo lắng vể kinh tế đang chậm lại, việc cắt giảm việc làm và lương có thê ảnh hưởng tới nhu cầu ngay cả sau khi việc phong tỏa được dỡ bỏ.
Ngân hàng thế giới World Bank cho biết Ấn Độ có thể ghi nhận tăng trưởng tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ trong năm nay do sự bùng phát của virus corona.
Surendra Mehta, thư ký của Hiệp hội Vàng và Đá quý Ấn Độ, cho biết “mọi người trước tiên sẽ cố gắng mua nhu yếu phẩm sau khi phong tỏa và cuối cùng họ sẽ nghĩ về các hàng hóa xa xỉ như vàng.
Ngay cả trước khi bị phong tỏa, nhu cầu vàng đã giảm tại Ấn Độ, và nhập khẩu giảm 55% trong quý 1/2020 do giá cao kỷ lục.
Sau khi tăng vọt 25% trong năm 2019, giá vàng trong nước tăng tiếp 20% từ đầu năm tới nay, khiến vàng đắt đỏ đối với hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn.

Nguồn:VITIC/Reuters