menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng tuần tới: Giá vàng phập phồng chờ tin nước Mỹ

07:03 13/09/2015

Vinanet - Tuần tới, thị trường Mỹ sẽ đón nhận một loạt số liệu kinh tế cơ bản nhưng giới đầu tư sẽ chỉ tập trung vào cuộc họp chính sách của Fed trong ngày 16 - 17/9.

Theo ông Phil Streible - chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, bất kể có chuyện gì xảy ra trong tuần tới thì các thị trường cũng sẽ biến động mạnh.

Những kết quả khảo sát gần đây cho thấy, khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 hiện đã giảm xuống dưới 30%. Mặc dù giá vàng vừa chốt tuần giảm thứ 3 liên tiếp nhưng một số thương nhân vẫn không cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất ngay trong tháng 9 này.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế và phân tích hàng hóa cho rằng, cơ hội Fed nâng lãi suất gần như là 50/50. Kết thúc phiên giao dịch 11/9, giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex giảm xuống 1.103,30 USD/ounce.

Với quá nhiền tin đồn xung quanh cuộc họp chính sách của Fed, Kitco đã thực hiện khảo sát trực tuyến về triển vọng giá vàng tuần tới với 195 người. Kết quả cho thấy, 38% số người tin rằng giá vàng sẽ tăng, 45% đặt cược vào giá vàng giảm và 17% dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Ngược lại, kết quả khảo sát với các chuyên gia lại cho thấy, 45% số người cho rằng giá vàng sẽ tăng và 35% có ý kiến trái ngược.

Một số chuyên gia phân tích khá lạc quan về giá vàng và cho rằng, giá vàng có thể phục hồi trở lại nếu Fed tiếp tục trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất trong tuần tới. Tuy nhiên, mức tăng sẽ hạn chế do áp lực từ đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 thay vì tháng 9/2015.

Trong khi đó, giám đốc quản lý quỹ Incrementum AG - ông Ronald-Peter Stoeferle lại dự đoán rằng, giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn do thiếu yếu tố xúc tác để tăng giá. "Có quá nhiều áp lực giảm phát trong nền kinh tế toàn cầu và thị trường đã mất niềm tin vào vàng", ông Stoeferle nhận định. Ông cho rằng, giá vàng có thể sẽ giảm xuống 1.080 USD/ounce trong ngắn hạn.

Ông Sean Lusk - giám đốc thương mại tại Walsh Trading khuyên giới đầu tư nên có tầm nhìn xa hơn là chỉ tập trung vào phản ứng ban đầu của thị trường vàng và những biến động theo sau quyết định nâng lãi suất của Fed.

Ông Lusk đưa ra 2 kịch bản cho kết quả họp chính sách của Fed. Kịch bản thứ nhất là, Fed quyết định nâng lãi suất, dẫn tới USD tăng giá và vàng giảm giá, có thể xuống 1.080 USD/ounce. Động thái này có thể sẽ kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán và dòng vốn bắt đầu chảy vào vàng.

Trong kịch bản thứ 2, Fed trì hoãn nâng lãi suất, dẫn tới USD giảm giá và vàng tăng giá. Khi đó, giá vàng có thể phục hồi lên 1.150 USD/ounce. Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ vẫn sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán và dòng vốn sẽ chảy từ vàng về chứng khoán.

Ngoài cuộc họp chính sách của Fed, giới đầu tư cũng sẽ có cơ hội đánh giá sức khỏe của kinh tế Mỹ thông qua các số liệu bán lẻ, sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và thị trường bất động sản.

Nguyễn Dung

Theo Kitco