menu search
Đóng menu
Đóng

Tỉnh Hà Bắc (TQ) nỗ lực đóng cửa các nhà máy thép “xác sống”

21:42 09/03/2017

Vinanet - Tỉnh sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc – Hà Bắc – sẽ đóng cửa các nhà máy thép “xác sống” vào cuối năm tới.

Tỉnh sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc – Hà Bắc – sẽ đóng cửa các nhà máy thép “xác sống” vào cuối năm tới, đánh dấu một bước tiến trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm của nước này, nhằm làm sạch không khí và cắt giảm dư công suất, chính quyền tỉnh này cho biết. 

Năm nay, tỉnh này sẽ đóng cửa 4 nhà máy thép “xác sống”, hoặc các nhà máy đã ngừng sản xuất, nhưng chưa đóng cửa, và 4 nhà máy khác trong năm 2018, Thống đốc Zhang Qingwei cho biết bên lề cuộc họp quốc hội hàng năm của nước này.

“Chúng tôi cần cắt giảm số lượng các nhà máy thép, các nhà máy không thể ở khắp mọi nơi”, ông cho biết.

Động thái này giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở nước này, vì điều này đã khiến ngành công nghiệp thép trở nên lớn mạnh hiệu quả hơn.

Trung Quốc – nước sản xuất thép hàng đầu thế giới, chiếm 1/2 sản lượng thép toàn cầu, nhưng dư cung gấp 4 lần sản lượng của Mỹ.

Tỉnh Hà Bắc có 104 nhà máy thép, chiếm gần 1/4 tổng sản lượng thép Trung Quốc. Tỉnh này cam kết sẽ cắt giảm công suất sản xuất thép và quặng sắt thêm 31,17 triệu tấn vào năm 2017 và 49,13 triệu tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên, Hà Bắc – tỉnh phía bắc với một số thành phố khói bụi nhất của Trung Quốc và các khu vực khác vẫn đang đấu tranh nhằm cắt giảm sử dụng nhiên liệu bẩn như than đá và đối phó với những hậu quả tốn kém của việc tái cơ cấu: làm thế nào để tìm việc làm mới hoặc thu nhập cho những lao động bị sa thải.

Zhang cho biết, kế hoạch của tỉnh sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy thép trong các thành phố Langfang, Baoding và Zhangjiakou, nơi sẽ cùng tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 với Bắc Kinh vào cuối năm 2020.

Ông cũng muốn cắt giảm số lượng các nhà máy thép tại tỉnh này và xây dựng 10 nhà máy thép đặc biệt vào cuối năm 2020.

Dự báo giá quặng sắt sẽ duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2017

Do ngành công nghiệp xây dựng Trung Quốc giảm yêu cầu nguyên liệu, nhưng giá thép vẫn duy trì xu hướng tăng. Do giá thép tăng mạnh, một số nhà máy thép tăng dự trữ quặng sắt, để ngăn chặn giá gia tăng.

Mới đây, giá nhập khẩu quặng sắt 62% Fe đạt khoảng 89 USD/tấn. Theo Credit Suisse dự kiến giá quặng sắt vẫn duy trì ở mức 90 USD/tấn trong nửa đầu năm 2017, dự kiến giá quặng sắt sẽ giảm khoảng 30% trong nửa cuối năm 2017.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet