menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công Thương: Hỗ trợ tiêu thụ nông sản là ưu tiên số 1

18:06 26/05/2021

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua vải thiều, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng các kịch bản tiêu thụ, bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm cho nông dân.
 
Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021, diện tích vải thiều đạt 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020). Trong đó, vải chín sớm 6.050ha, sản lượng ước đạt 45.000 tấn; vải thiều chính vụ diện tích 22.050ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn.
Thời gian thu hoạch vải dự kiến: Vải chín sớm sẽ tập trung thu hoạch rộ 20/5-10/6; vải chính vụ sẽ thu hoạch rộ từ 10/6-20/7.
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: "Chất lượng vải thiều năm 2021 vượt trội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng trọt, chăm sóc ở "Vùng vải an toàn dịch bệnh", không bị tác động COVID-19; thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng".
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua vải thiều, vận chuyển hàng hóa qua các tỉnh gặp khó khăn.
Tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ Công Thương kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức với các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản Bắc Giang được lưu thông tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch bệnh.
Đồng thời, Bộ Công Thương làm đầu mối kết nối, xuất khẩu vải thiều Bắc Giang ở thị trường các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...
Về việc tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu truyền thống, cần tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.
Thứ trưởng cho biết thêm quy trình thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản của các vùng có dịch đã được ban hành, yêu cầu các tỉnh có dịch tuân thủ đúng quy định. 
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị trực tuyến gỡ khó trong vấn đề tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Bắc Giang và Bộ Công Thương (Nguồn: Bộ Công Thương)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "Bộ Công Thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng nhiệm vụ của mình để giúp kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh".
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi… phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.
Đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều qua trên môi trường số, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử, các phiên giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu tiềm năng.
Để đảm bảo kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ kịp thời cho tỉnh Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh xây dựng các kịch bản và đề xuất số lượng cụ thể, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo tình huống xấu.

Nguồn:https://vietnambiz.vn/

Link gốc