menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh thu điện thoại tại Việt Nam đạt 82.000 tỷ đồng vào năm 2017

10:17 30/03/2016

Một nghiên cứu về thị trường bán lẻ điện tử tại Việt Nam do Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam vừa được công bố cho thấy, điện thoại di động tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của thị trường điện tử trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Cụ thể, thị trường bán lẻ điện tử đạt quy mô là 154.700 tỷ đồng trong năm 2015, tăng 22,6% so với năm 2014. Trong đó, nhóm điện thoại di động đạt 65.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 40% trong tổng số bán lẻ điện tử, điện máy, và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với hơn 30% so với các mặt hàng còn lại.

Theo ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc khối Bán lẻ, Công ty GfK Việt Nam, mức chi tiêu cho điện thoại di động của người Việt hiện đã vươn lên ngang với chi cho uống bia hay mua xổ số. Các sản phẩm khác đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số ngoại trừ nhóm sản phẩm công nghệ thông tin.

Ông Cường cũng đã đưa ra dự báo về xu hướng phát triển của nhóm hàng công nghệ điện tử tại Việt Nam. Theo đó, nhóm sản phẩm điện thoại tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh. Dự kiến đến năm 2017 doanh thu từ mặt hàng điện thoại có thể đạt con số 82.000 tỷ đồng so với con số 30.200 tỷ đồng trong năm 2012.

Trong khi đó đà tăng trưởng của nhóm sản phẩm máy tính xách tay sẽ sụt giảm do sự góp mặt ngày càng nhiều của sản phẩm giá rẻ. Dự kiến đến năm 2017 doanh thu nhóm này còn 13.000 tỷ đồng so với con số 17.000 tỷ đồng trong năm 2012. Riêng nhóm sản phẩm máy tính bảng cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhưng sẽ tăng trưởng chậm. Cụ thể dự kiến đến năm 2017 doanh thu ước tính đạt 9.800 tỷ đồng, trong khi năm 2012 doanh thu nhóm này đạt 1.700 tỷ đồng.

Ông Cường cho biết xu hướng tiêu dùng cho nhóm thiết bị gia đình dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ gia tăng ở dòng sản phẩm tivi màn hình phẳng, máy điều hòa, tủ lạnh và máy giặt. Trong đó dự kiến đến 2017 giá trị mà dòng sản phẩm ti vi màn hình phẳng mang lại có thể đạt đến 27.000 tỷ đồng.

Nguồn: baohaiquan.vn