menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động nhà máy toàn cầu vào cuối năm 2023 chững lại

08:17 03/01/2024

Khi năm 2023 kết thúc, một loạt báo cáo cho thấy sự suy giảm toàn cầu trong sản xuất, đặc biệt là sự suy yếu ở khu vực đồng euro và châu Á.
 
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất của khu vực đồng euro đã tăng nhẹ lên 44,4 trong tháng 12 từ 44,2 trong tháng 11, theo báo cáo của S&P Global, nhưng vẫn báo hiệu sự thu hẹp bằng cách duy trì dưới ngưỡng 50 biểu thị tăng trưởng. Điều này đánh dấu tháng thu hẹp thứ 18 liên tiếp của khu vực.
Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macroeconomics, lưu ý rằng mặc dù sự lạc quan về tương lai tăng nhẹ, triển vọng vẫn còn nhiều thách thức. Nền kinh tế của khu vực đồng euro đã chứng kiến sự suy giảm 0,1% trong quý thứ ba và sự thu hẹp liên tục trong quý trước có thể cho thấy một cuộc suy thoái kỹ thuật.
Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, cũng trải qua sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất trong tháng 12. Một chỉ số bổ sung đo lường sản lượng nhà máy của khu vực đồng euro đã giảm nhẹ xuống 44,4 từ 44,6 trong tháng 11, mặc dù nó tốt hơn một chút so với ước tính sơ bộ là 44,1.
Tại Vương quốc Anh, PMI của lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống 46,2 trong tháng 12, làm gián đoạn xu hướng cải thiện trong ba tháng. Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố dữ liệu có thể cho thấy sự suy thoái trong sản xuất vào cuối năm 2023.
Dữ liệu được công bố vào cuối ngày thứ Ba sẽ làm sáng tỏ hơn về việc liệu hoạt động sản xuất của Mỹ có suy giảm vào cuối năm 2023 như các báo cáo sơ bộ đề xuất hay không.
TÍN HIỆU GIẢM GIÁ TỪ CHÂU Á
Hoạt động sản xuất tại châu Á tiếp tục gặp khó khăn trong tháng trước, đặc biệt tại các nền kinh tế phụ thuộc vào công nghệ.
Hoạt động nhà máy của Hàn Quốc lại giảm sút và Đài Loan tiếp tục suy giảm tháng thứ 19 liên tiếp.
Chỉ số PMI Caixin của Trung Quốc cho thấy hoạt động tăng tốc bất ngờ trong tháng 12, mặc dù điều này trái ngược với chỉ số PMI chính thức của Bắc Kinh công bố vào Chủ nhật vẫn ở mức giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.
Triển vọng kinh tế hỗn hợp của Trung Quốc tiếp tục che mờ triển vọng của các đối tác thương mại lớn của nước này.
Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group, cho biết, nhìn chung, triển vọng kinh tế của lĩnh vực sản xuất (của Trung Quốc) tiếp tục được cải thiện trong tháng 12, với cung và cầu mở rộng và mức giá vẫn ổn định. Tuy nhiên, việc làm vẫn là một thách thức đáng kể và các doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về tương lai, vẫn thận trọng trong các lĩnh vực bao gồm tuyển dụng, mua nguyên liệu thô và quản lý hàng tồn kho.
Bất chấp những nỗ lực chính sách của Bắc Kinh nhằm kích thích nền kinh tế sau đại dịch, Trung Quốc đang phải vật lộn với những trở ngại bao gồm suy thoái bất động sản nghiêm trọng và nhu cầu toàn cầu yếu. Các quốc gia châu Á khác như Malaysia và Việt Nam cũng báo cáo sự thu hẹp trong lĩnh vực sản xuất của họ, mặc dù Indonesia đã tăng tốc nhẹ.
PMI của Ấn Độ trong tháng trước sẽ được công bố vào thứ Tư và của Nhật Bản sẽ được công bố vào thứ Năm.
Trong khi chỉ số PMI tháng 12 của châu Á hầu hết đều lạc quan, các chỉ số gần đây khác cho thấy dấu hiệu sự phục hồi sau đại dịch của khu vực đang bắt đầu có lực kéo.
Dữ liệu hôm còn cho biết, tổng sản phẩm quốc nội của Singapore đã tăng tốc trong quý tháng 12 so với một năm trước đó, nhờ hoạt động xây dựng và sản xuất vững chắc hơn.
Bên cạnh đó, xuất khẩu của Hàn Quốc cũng tăng trong tháng 12 mặc dù với tốc độ chậm do nhu cầu yếu hơn của Trung Quốc bù đắp cho doanh số bán hàng bán dẫn toàn cầu mạnh mẽ.

Nguồn:VITIC/Reuter