menu search
Đóng menu
Đóng

Khách du lịch châu Âu đến Việt Nam cao gấp 10 lần khách châu Á

08:37 03/08/2015

Vinanet - Theo báo cáo của Vụ Kinh tế Dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng khách châu Âu đến Việt Nam trong tháng 7 đã có mức tăng mạnh so với tháng trước với mức tăng gấp khoảng 10 lần so với mức tăng của thị trường khách châu Á.

Cụ thể, tổng lượng khách châu Âu ước đạt 92.940 lượt khách, tăng 43,9%  so với tháng 6/2015. Số lượng khách châu Âu trong 7 tháng ước đạt 682.536 lượt khách, bằng 94,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đặc biệt thị trường khách từ các nước Thụy Sỹ, Hà Lan, Đan Mạnh, Bỉ, Na Uy có mức tăng đột biến (trên 150%).

Việc tăng mạnh thị trường khách khu vực này là do những chính sách mới trong kích cầu du lịch của Việt Nam, đặc biệt là việc miễn thị thực với thời hạn lưu trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh đối với công dân đến từ Ý, Đức, Tây Ban Nha, Anh và Pháp bắt đầu từ 1/7/2015. 

"Đây là động lực quan trọng thu hút du khách châu Âu đến Việt Nam, đặc biệt đối với những người chưa tới Việt Nam bao giờ và là sự khuyến khích những người từng đến đây quay trở lại" - Vụ Kinh tế dịch vụ nhận xét.

Tương tự như thị trường khách châu Âu, thị trường khách châu Mỹ, châu Úc ước tính tăng với mức tăng tương ứng khoảng 13,2% và 50,3%. Trong đó, lượng khách đến từ Úc có mức tăng lớn nhất do khu vực này đang trải qua đợt lạnh nhất trong nhiều năm nên nhiều người muốn đi tới nơi ấm áp để tránh rét.

Liên quan đến phương tiện đi lại của khách du lịch quốc tế, nếu như du lịch đường biển có sự tăng mạnh trong tháng 6/2015 thì trong tháng này có sự sụt giảm nghiêm trọng (giảm 52,4%). 

Theo đánh giá của Vụ Kinh tế dịch vụ, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do sản phẩm du lịch bằng tàu biển chưa đa dạng, ít được đổi mới nên chưa hấp dẫn được khách du lịch. Ngoài ra, vấn đề cảng biển cũng làm hạn chế loại hình du lịch này. Hầu hết các cảng biển của Việt Nam là cảng hàng hóa, chưa có cảng hành khách phục vụ cho việc đón khách tàu biển. Cơ sở hạ tầng (như nhà chờ cho khách, nhà làm thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm tra hành lý…) chưa được đầu tư bài bản. Các dịch vụ tại cảng (như thông tin liên lạc, dịch vụ đổi tiền…) chưa đáp ứng nhu cầu của khách tàu biển.

Với thực trạng của du lịch đường biển nêu trên, du lịch hàng không vẫn là lựa chọn của phần lớn du khách. Lượng khách du lịch bằng đường hàng không tăng khá so với tháng 6/2015, với mức tăng 21,3%.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 593.565 lượt khách, tăng 12,2% so với tháng trước, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số khách du lịch quốc tế trong 7 tháng ước đạt trên 4,398 triệu lượt khách, giảm gần 10% so cùng kỳ năm ngoái.  

Phạm Hà Nam