menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành du lịch Trung Quốc bùng nổ

05:57 12/02/2025

Du khách Trung Quốc sẽ mang đến những tác động trái chiều trong năm Giáp Thìn. Dù người tiêu dùng vẫn thận trọng trong chi tiêu, nhu cầu du lịch trong và ngoài nước vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, chưa rõ đà tăng này sẽ kéo dài bao lâu.
 
Theo số liệu của chính quyền, trong nửa đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – từ ngày 14/1 đến 22/2, bao gồm kỳ nghỉ 8 ngày – có gần 5 tỷ lượt chuyến đi, tăng khoảng 20% so với năm 2019, theo nghiên cứu của Citi. Trong khi đó, các nhà phân tích tại Bernstein dự báo số chuyến đi nước ngoài trong năm nay có thể tăng 18% lên khoảng 150 triệu lượt, gần bằng mức 155 triệu của năm 2019. Cũng theo nghiên cứu này, mức chi tiêu trung bình mỗi người dự kiến đạt khoảng 12.000 nhân dân tệ (1.650 USD), gần bằng mức trước đại dịch.
Các nền tảng du lịch trực tuyến của Trung Quốc đang tận dụng triệt để xu hướng này. Theo ước tính của LSEG, doanh thu của Trip.com trong quý I/2025 dự kiến tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 14 tỷ nhân dân tệ. Công ty này đã vượt qua các chỉ số du lịch quốc tế trước đại dịch khi lượng đặt phòng khách sạn và vé máy bay ra nước ngoài trong quý III/2024 đạt 120% so với mức trước Covid-19. Đối thủ nhỏ hơn là TongCheng cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Câu hỏi đặt ra là đà tăng trưởng này có thể duy trì trong bao lâu. Nhu cầu du lịch không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến triển vọng ngành. Cả hai công ty trên đều hưởng lợi từ sự tái cấu trúc thị trường trong đại dịch, khi các đối thủ nhỏ lẻ và truyền thống dần mất thị phần. Trip.com đã cắt giảm mạnh chi phí, giúp biên lợi nhuận ròng tăng gần gấp đôi, đạt 34% từ năm 2019 đến 2024, theo dữ liệu của Visible Alpha. Hãng này cũng đang tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị, đồng thời rút ngắn thời gian lập trình tới 30%, theo CEO Jane Sun. Ngoài ra, Trip.com đang mở rộng sang các thị trường mới như Đông Nam Á, nơi hiện đóng góp tới 10% tổng doanh thu, tăng từ khoảng 5% một năm trước, theo Morningstar.
Tuy nhiên, ngành du lịch Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Xu hướng “mua sắm phục thù” – tức chi mạnh tay sau giai đoạn tiết kiệm trong đại dịch – đã thúc đẩy tăng trưởng gần đây nhưng khó duy trì lâu dài. Kinh tế yếu kém cũng là một trở ngại, thể hiện qua tốc độ phục hồi chậm của du lịch đường dài và chi tiêu tại các cửa hàng miễn thuế. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc gần đây đã áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế đà suy yếu của đồng nhân dân tệ, làm dấy lên lo ngại về khả năng kiểm soát dòng vốn chặt chẽ hơn, có thể ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài. Theo mô hình dự báo của Bernstein, từ năm 2026 trở đi, tốc độ tăng trưởng của các chuyến đi nước ngoài sẽ chậm lại đáng kể.
Ngành du lịch Trung Quốc đang mang lại cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư, nhưng sự bùng nổ này có thể chỉ là ngắn hạn.Bối cảnh
Theo Tân Hoa Xã, từ ngày 14/1 đến 2/2, du khách đã thực hiện khoảng 4,8 tỷ lượt chuyến đi khắp Trung Quốc trong nửa đầu mùa lễ Tết Nguyên đán. Kỳ nghỉ công chính thức diễn ra từ ngày 28/1 đến 4/2.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters