Sự gia tăng của mô hình "thuê thay vì mua" đã mang đến động lực mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bài báo nhấn mạnh rằng xu hướng này đang mở ra một "góc nhìn mới" cho các doanh nghiệp.
Trong bối cảnh nhu cầu nội địa suy yếu trong năm 2024, sự do dự trong chi tiêu đã thúc đẩy sự bùng nổ dịch vụ cho thuê. Chẳng hạn, trên các nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng có thể thuê một chiếc máy bay không người lái (drone) với giá 1 nhân dân tệ/ngày (14 xu Mỹ), thay vì phải chi trả hơn 5.000 nhân dân tệ (685 USD) để mua.
Người tiêu dùng có thể thuê một chiếc túi Louis Vuitton “gần như mới 99%” chỉ với 35 nhân dân tệ, theo một danh sách được đăng trên một ứng dụng phổ biến.
Bài báo cho biết những hình thức tiêu dùng mới đang mở ra các mô hình tiêu dùng tiềm năng "khổng lồ".
Mặc dù vậy, truyền thông nhà nước thường lạc quan về triển vọng tiêu dùng của Trung Quốc ngay cả khi dữ liệu chính phủ cho thấy bức tranh ảm đạm hơn.
Thống kê cho thấy doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng chỉ tăng 3,5% trong giai đoạn từ tháng 1/2024 đến tháng 11/2024 so với cùng kỳ năm trước, do hiệu ứng cơ sở thấp – từng thúc đẩy doanh số bán lẻ sau đại dịch năm 2023 tăng 7,2% - đã phai nhạt.
Để kích thích tiêu dùng, Trung Quốc đã triển khai chương trình đổi cũ lấy mới trong năm 2024, cung cấp trợ cấp khi người tiêu dùng đổi các thiết bị gia dụng, xe đạp và thậm chí cả ô tô cũ.
Các quan chức cho biết doanh số từ chương trình này đã vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trong năm 2024, "khơi thông" một làn sóng tiêu dùng chưa được phản ánh đầy đủ trong dữ liệu chính thức.
Năm 2024, Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào sản xuất và xuất khẩu, trong khi nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình ở mức thấp do cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài làm giảm tài sản và niềm tin của người dân. Các nhà kinh tế đã kêu gọi Bắc Kinh tập trung hơn vào chính sách tiêu dùng.
Tại một cuộc họp tháng 12/2024, các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản cầm quyền cho biểt Trung Quốc cần "thúc đẩy mạnh mẽ" tiêu dùng trong năm 2025 và tìm cách mở rộng nhu cầu nội địa "trên mọi phương diện ".
"Với sự phát triển của kinh tế và xã hội của Trung Quốc, xu hướng nâng cấp tiêu dùng đang trở nên rõ rang. Nhưng cả hai khía cạnh này không tiến triển đồng bộ." tờ Nhân dân Nhật báo viết.
(1 USD = 7,2989 nhân dân tệ)
Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters