menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán Châu Á bước vào tuần mới vững giá trong khi USD ổn định

09:02 02/09/2024

Thị trường chứng khoán châu Á bước vào tháng 9 khá yên tĩnh khi các nhà đầu tư chuẩn bị đón nhận rất nhiều dữ liệu kinh tế trong tuần này, đỉnh điểm là báo cáo về việc làm của Mỹ - có thể quyết định liệu đợt cắt giảm lãi suất dự kiến trong tháng này sẽ có quy mô vừa phải hay siêu lớn.
 
Kỳ nghỉ lễ ở Mỹ và Canada đang diễn ra khiến thanh khoản trên các thị trường giảm, trong khi chiến thắng của các đảng cực hữu trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang Đức đã tạo thêm một vòng bất ổn chính trị mới.
Đồng USD duy trì được mức tăng đã đạt được vào thứ Sáu tuần trước, sau khi số liệu chi tiêu tiêu dùng của Mỹ lạc quan khiến thị trường giảm kỳ vọng vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất nửa điểm phần trăm.
Hiện thị trường dự đoán 100% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản trong kỳ họp kết thúc vào ngày 18 tháng 9 và ngụ ý 33% khả năng lãi suất sẽ giảm 50 điểm cơ bản. Đồng thời, thị trường dự đoán 100% khả năng lãi suất sẽ được giảm tổng cộng 100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm, và giảm 120 điểm cơ bản trong năm 2025.
Ngân hàng Canada dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất vào thứ Tư tới, với dự đoán 22% khả năng giảm 50 điểm cơ bản.
Điều quan trọng đối với Fed sẽ là báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp, công bố vào thứ Sáu tới. Các nhà phân tích ước tính thị trường Mỹ đã tạo thêm 165.000 việc làm trong tháng qua, và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,2%.
Những yếu tố hỗ trợ đồng USD
Khởi đầu tuần này, các thị trường chứng khoán châu Á chủ yếu bám sát diễn biến của đợt tăng giá trên Phố Wall vào thứ Sáu tuần trước, với Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng 1,0% vào sáng 2/9 so với phiên liền trước và tăng thêm 8,7% so với tuần trước.
Chỉ số chứng khoán chung MSCI của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sáng nay giảm 0,1%, trong khi cổ phiếu Hàn Quốc không đổi so với thứ Sáu.
Trái phiếu kho bạc Mỹ giao ngay không được giao dịch trong kỳ nghỉ lễ, trong khi trái phiếu kho bạc kỳ hạn tương lai ít biến động. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đứng ở mức 3,914% sau khi tăng hôm thứ Sáu sau dữ liệu lạm phát và chi tiêu tiêu dùng cá nhân. Điều này đã hỗ trợ USD trên thị trường châu Á sáng nay vững ở mức 146,55 yên, sau khi tăng 1,2% vào tuần trước và hiện đang phải đối mặt với mức kháng cự trên biểu đồ là 148,54 JPY.
Đồng euro bị kẹt ở mức 1,1046 USD, sau khi mất 1,3% vào tuần trước, trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Đức.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) được cho là chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất một phần tư điểm vào tuần tới sau khi số liệu lạm phát của EU đúng như dự kiến.
"Tuy nhiên, con đường sau đó không rõ ràng khi thị trường tài chính hiện dự đoán ECB sẽ có khoảng 1-1/2 lần cắt giảm lãi suất trong hai cuộc họp còn lại của năm", Joseph Capurso, người phụ trách bộ phận kinh tế quốc tế tại CBA cho biết.
"Sẽ có thêm một lần cắt giảm nữa vào năm 2024 sau tháng 9, nhưng không thể phủ nhận rằng sẽ rất khó khăn để có thể cắt giảm thêm một hoặc hai lần nữa".
Đồng USD tăng kết hợp với lợi suất trái phiếu tăng đã gây áp lực lên giá vàng. Sáng nay, trên thị trường châu Á, giá vàng giao ngay ở mức 2.502 USD/ounce, thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại đạt tới gần đây, là 2.531,60 USD.
Giá dầu tiếp tục giảm vào sáng nay khi thị trường cân nhắc triển vọng nguồn cung tăng từ OPEC+ vào tháng 10 tới. Theo đó, dầu Brent giảm 41 US cent xuống còn 76,50 USD/thùng, trong khi dầu WTI của Mỹ giảm 38 US cent xuống còn 73,17 USD/thùng.
Những sự kiện trong tuần tới sẽ tác động đến thị trường tài chính
Sau một tuần bị chi phối bởi tâm lý chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ, tuần tới, những người tham gia thị trường sẽ tập trung vào các chỉ số việc làm khi các thị trường Bắc Mỹ trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần dài.
Vào thứ Ba (3/9), thị trường sẽ nhận được dữ liệu chỉ số PMI sản xuất tháng 8 của Mỹ, và thứ Tư (4/9) sẽ biết quyết định về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Canada và dữ liệu Cơ hội việc làm của Mỹ. Sau đó, vào thứ Năm (5/9), các nhà giao dịch sẽ theo dõi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số PMI dịch vụ của Mỹ.
Nhưng sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần tới là dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, công bố vào sáng thứ Sáu (6/9). Một số chuyên gia thị trường tin rằng dữ liệu này có khả năng quyết định mức cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9 (25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản).
 
 

Nguồn:VITIC (Theo Reuters)