menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán thế giới tỏa sáng sau khi ECB hạ lãi suất

11:02 07/06/2024

Chứng khoán thế giới và đồng euro đều tăng vào thứ Năm (6/6) sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần 5 năm, đồng thời báo hiệu rằng có thể mất một thời gian mới có những động thái tiếp.
 
Các nhà hoạch định chính sách của ECB đã đưa ra mức cắt giảm 1/4 điểm phần trăm như đúng như thị trường dự đoán. Lợi suất trái phiếu chính phủ đồng euro và Đức tăng sau động thái của ECB khi các nhà đầu tư tính đến việc ngân hàng trung ương này từ chối hứa cắt giảm lãi suất thêm nữa.
Đồng euro nhích lên gần 1,0890 USD so với đồng đô la và lãi suất trái phiếu chính phủ - phản ánh chi phí đi vay và tỷ lệ nghịch với giá cả - cũng tăng. Chỉ số chứng khoán toàn châu Âu STOXX 600 tăng 0,7%.
Chỉ số chứng khoán MSCI thế giới - tại 47 quốc gia chủ chốt - đã tăng 0,3%, gần đạt mức cao kỷ lục được thiết lập vào ngày 20 tháng 5, trước khi giảm nhẹ vào lúc cuối phiên.
Tuy nhiên, Phố Wall trầm lắng hơn, với chỉ số S&P 500 không thay đổi sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại trước đó vào sáng thứ Năm. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,2% và Chỉ số tổng hợp Nasdaq không thay đổi vào cuối phiên mặc dù lúc đầu phiên cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia đã giảm 1,1% sau khi đạt mức cao kỷ lục, một ngày sau khi vượt mức định giá thị trường 3 nghìn tỷ USD.
Marchel Alexandrovich, đối tác tại Saltmarsh Economics, cho biết thị trường giờ đây sẽ tập trung vào việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không.
Mức tăng của đồng euro, sau khi tăng 2% trong tháng trước, đã giúp đẩy đồng tiền này tăng lên 1,0887 USD, mặc dù hầu hết các nhà giao dịch đều không tham gia mua bán. Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh khi bắt đầu cuộc họp báo sau cuộc họp: “Chúng tôi không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể”.
Dữ liệu tốt hơn mong đợi trong vài tuần qua, cộng với việc ECB hôm thứ Năm tăng dự báo lạm phát, đã làm dấy lên nghi ngờ về việc có bao nhiêu lần cắt giảm lãi suất nữa sẽ là hợp lý trong năm nay.
Samuel Zief, người phụ trách mảng chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Ngân hàng tư nhân J.P. Morgan cho biết: “Đây là một sự cắt giảm thận trọng”. “Hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng tháng 9 có thể là tháng tiếp theo. Nhưng (không có) lý do gì để mong đợi sẽ xuất hiện mức giảm đáng kể khi tốc độ tăng trưởng kinh tế thực sự đã bắt đầu mạnh lên vào thời gian gần đây.”
Trong khi đó, ngân hàng Canada hôm thứ Tư đã vượt qua ECB để trở thành quốc gia G7 đầu tiên cắt giảm lãi suất trong chu kỳ này. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ họp vào tuần tới, mặc dù dự kiến động thái cắt giảm lãi suất nếu có thì sớm nhất cũng phải đến tháng 9.
Eric Vanraes, người phụ trách bộ phận thu nhập cố định tại Eric Sturdza Investments, cho biết: “Chỉ cách đây 3 tháng, mọi thứ hoàn toàn khác. Mặc dù vâyj chúng tôi vẫn tin rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trước quý 4, vào tháng 9.”
Ngược lại, cuộc tranh luận tại Ngân hàng Nhật Bản diễn ra vào tuần sau sẽ xoay quanh việc có nên tăng lãi suất hay không và nếu có thì khi nào tăng?
Đồng đô la Canada đã hồi phục nhẹ sau đợt giảm mạnh gần đây, hiện ở mức 1,37 đô la Canada mỗi đô la Mỹ.
Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn hai năm, vốn rất nhạy cảm với kỳ vọng lãi suất chính sách, đã tăng cao tới 3,037%. Lãi suất này sáng nay đạt 3,125%, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm không đổi ở mức 4,287%, mặc dù tỷ lệ này vẫn gần mức thấp nhất trong hai tháng, sau khi dữ liệu trong tuần này cho thấy thị trường lao động Mỹ cuối cùng cũng đang hạ nhiệt.
Dữ liệu bao gồm bảng lương tư nhân của Mỹ công bố hôm thứ Tư và một báo cáo vào thứ Ba cho thấy cơ hội việc làm trong tháng 4 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm.
Các thị trường hiện dự đoán Fed sẽ có gần 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, giảm tổng cộng 1/4 điểm, với 68% khả năng động thái giảm lần 1 là vào tháng 9, cao hơn tỷ lệ 47,5% dự đoán vào tuần trước.
Ben Bennett, chiến lược gia đầu tư châu Á-Thái Bình Dương tại Legal and General Investment Management, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang ở trong phạm vi ‘Goldilocks’, vì vậy tin tức kinh tế xấu lại tốt cho chứng khoán, khi việc cắt giảm lãi suất của Fed lại được đưa ra bàn thảo”.
Sự chú ý của nhà đầu tư sẽ sớm chuyển sang báo cáo kết quả bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tháng 5, công bố vào thứ Sáu, với cuộc thăm dò ý kiến của ở các nhà kinh tế Reuters dự đoán bảng lương sẽ cho thấy có thêm 185.000 việc làm trong tháng 5.
Ông Bennett nói: “Chúng tôi cần khoảng 100-150 nghìn việc làm để duy trì câu chuyện về Goldilocks”. “Nếu cao hơn nhiều so với mức đó thì chúng ta có thể phải nói về một cuộc hạ cánh cứng một lần nữa.”
Đối với thị trường hàng hóa, giá dầu thô Brent trong phên thứ Năm tăng 1,9% lên 79,86 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI tăng 2% lên 75,53 USD/thùng. Giá vàng tăng 0,8% lên 2.372,77 USD mỗi ounce vào cuối phiên, sau khi tăng 1% trước đó, trong khi tiền điện tử bitcoin ở mức 71.415 USD, quay trở lại mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 3.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)