menu search
Đóng menu
Đóng

Bitcoin giảm giá kỷ lục trong tháng 5, hồi phục vào sáng 1/6

08:50 01/06/2021

Đồng Bitcoin vừa trải qua tháng 5 giảm giá nhiều kỷ lục nhất trong vòng hàng thập kỷ, với mức giảm lên tới 36% tại Mỹ và kết thúc tháng ở mức 36.509 USD; trong khi giảm 37,5% tại Châu Á và kết thúc tháng ở mức gần 36.200 USD, sau khi có lúc trong ngày 31/5 xuống chỉ 34.195 USD – mức thấp nhất trong tháng 5.
 
Trong tháng 5 vừa qua, đồng Bitcoin chịu áp lực từ nhiều phía, làm gia tăng lo ngại về việc tiền điện tử có thể sẽ bị đối mặt với sự gia tăng giám sát từ các cơ quan quản lý ở cả Mỹ và các nước khác.
Với mức giảm mạnh như trên, BTC tháng 5 giảm chỉ kém so với mức giảm kỷ lục 40% vào tháng 9/2011, theo dữ liệu của Bitstamp.
Trước tháng 4, BTC liên tục tăng cao, lên đến mức đỉnh lịch sử, là hơn 63.500 USD/BTC vào trung tuần tháng 4, sau khi một số công ty Mỹ quyết định lần đầu tiên đầu tư vào tiền điện tử để đa dạng hóa nguồn tiền mặt của mình. Chẳng hạn như nhà cung cấp phần mềm trí tuệ doanh nghiệp MicroStrategy Inc. đã đầu tư hơn 2,2 tỷ USD vào bitcoin trong khi Tesla đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào tiền điện tử.

Diễn biến BTC trong 24 giờ qua:

Sau khi chạm mức thấp 34.333 USD vào trưa 31/5, BTC hồi phục trở lại mức 37.067 USD vào 0h ngày 1/6, tăng tiếp lên 37.833 USD vào 8h sáng 1/6.
Ether, tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, tháng 5 cũng mất 12% giá trị, là tháng đầu tiên giảm kể từ thagns 9/2000.
Nếu so sánh, giá vàng tháng 5 đã tăng 7%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020, trong khi S&P 500 là ít thay đổi trong 5, theo dữ liệu của TradingView.
Bitcoin đã giảm từ 58.000 USD xuống gần 30.000 USD trong 8 ngày từ 11 đến 19/5 và đi ngang kể từ đó, quanh mức trung bình 200 ngày gần đây, là khoảng 40.000 USD.
gia bitcoin thang 5
Diễn biến giá Bitcoin 24 giờ qua (tính đến 8h sáng 1/6)
Theo công ty phân tích blockchain Glassnode, sự sụp đổ giá Bitcoin chủ yếu bị thúc đẩy bởi sự bán tháo trong tâm trạng hoảng loạn của các nhà đầu tư mới - những người đã mua tiền trong đợt tăng giá ở quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, những nhà đầu tư lão luyện nhìn chung vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của tiền điện tử.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell, trong tháng 5 đã nêu ra khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, đồng thời đang tìm cách siết chặt việc quản lý đối với tiền điện tử.
Sở thuế cho biết các khoản chuyển tiền điện tử trị giá trên 10.000 USD phải được khai báo với cơ quan chức năng.
Trong khi đó, các nhà quản lý Trung Quốc trong tháng qua cũng tiến thêm một số bước để hạn chế việc sử dụng bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Họ đã công bố kế hoạch xử lý nghiêm khắc hành vi khai thác và giao dịch bitcoin. Hiệp hội ngân hàng của quốc gia này cảnh báo các thành viên của họ không nên giao dịch bằng tiền kỹ thuật số. Trung Quốc đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình - đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.
Về sự phổ biến của tiền điện tử trong tương lai, Tesla Inc. mới đây cũng đã có phát ngôn trái ngược lại với ý kiến trước đó về chính sách chấp nhận Bitcoin trong thanh toán cho các sản phẩm của mình, với lý do lo ngại về những tác động tiêu cực tới môi trường trong quá trình khai thác tiền điện tử.
Triển vọng
Các nhà phân tích biểu đồ dự đoán BTC sẽ có một đợt phục hồi trong ngắn hạn, vì đợt bán tháo vừa qua có vẻ đã quá giới hạn.
Katie Stockton, người sáng lập và đối tác quản lý của Fairlead Strategies, hôm 31/5 cho biết: “Bitcoin đã bị bán quá mức từ góc độ trung hạn và có tín hiệu 'mua' ngắn hạn”.
Tuy nhiên, theo ông Stockton, sự phục hồi có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì xu hướng trung hạn vẫn là đi xuống.

Nguồn:VITIC / foxbusiness, Coindesk

Tags: Bitcoin