menu search
Đóng menu
Đóng

Bitcoin, tiền số lép vế trước tài sản lưu trữ kim loại quý như vàng, bạc trong năm 2022

08:03 31/12/2022

So với bitcoin, vàng và bạc làm tốt hơn trong năm 2022. (Nguồn: Bankrates)

Bạc và vàng là những kim loại quý giá trị được lưu trữ rất nhiều trong năm nay, vượt trội hơn hẳn so với tài sản tiền điện tử như bitcoin, ethereum và nhiều stablecoin khác.
Vàng giảm giá một chút trong năm nay trong khi bạc tăng giá cho thấy tài sản kim loại quý đã và đang giữ giá trị trong suốt cả năm, bất chấp mối lo ngại về các khó khăn kinh tế vĩ mô cũng như khủng hoảng năng lượng chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Tính tới ngày 26/12, giá vàng ở mức 1.797 USD/ounce trong khi cùng ngày năm trước ở mức nhỉnh hơn đôi chút1.810 USD/ounce. Bạc đã tăng giá từ23,04 USD/ounce lên 23,72 USD/ounce.
Theo Bitcoin News, năm 2022 là một năm thú vị đối với vàng khi kim loại quý này đạt mức giá cao nhất lịch sử vào ngày 8/3/2022, khi một ounce vàng đạt 2.070 USD. Mặc dù bạc đạt mức cao nhất trong cùng ngày, nhưng kim loại này vẫn còn một chặng đường dài phía trước vì chưa có dấu hiệu cho thấy giá bạc có thể bắt kịp mức 40 USD/ounce đã đạt được vào năm 2011.
Cả hai kim loại quý kể trên đều hoạt động tốt hơn rất nhiều so với hai loại tiền điện tử hàng đầu là bitcoin (BTC) và ethereum (ETH). Các số liệu cho thấy BTC đã giảm 66% kể từ thời điểm này năm ngoái và ETH đã giảm hơn 70% kể từ tháng 12/2021.
Tương tự như những người hâm mộ tiền điện tử, những người ủng hộ kim loại quý kỳ vọng rằng năm 2023 sẽ chứng kiến sự hồi sinh tích cực về giá trị của bạc và vàng.
Cộng tác viên Phillip Streible của Kitco News đã chia sẻ dự đoán của mình về hai kim loại quý: “Vào cuối năm 2023, lạm phát (Mỹ) sẽ giảm xuống còn 3-3,5%, dẫn đến giá vàng trung bình là 1.950 USD/ounce, có thể vượt ngưỡng 2.000 USD vào các thời kỳ khác nhau. Trong khi đó, bạc có thể dễ dàng thấy ‘những chồi xanh’ tăng lên khoảng 30 USD đầu năm 2023 và quay trở lại mức 28 USD vào cuối năm”.
Giống như tiền điện tử và thị trường chứng khoán, vàng và bạc đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão kinh tế vĩ mô và các sự kiện như COVID-19, xung đột Ukraine - Nga và kết quả của việc mở rộng nguồn cung tiền của thế giới (động thái mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử). Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng tỷ lệ quỹ liên bang 6 lần cho đến nay để chống lại tỷ lệ lạm phát cao nhất của nước này trong hơn 40 năm qua.
Nhà kinh tế học Peter Schiff tin rằng vàng và bạc cũng sẽ hoạt động tốt vào năm 2023 nhưng ông không lạc quan về tỷ lệ lạm phát như Streible. Nói chuyện với người dẫn chương trình Kitco News David Lin, Schiff cho biết có khả năng lạm phát ở Mỹ (và nhiều nước trên thế giới) có thể giảm xuống nhưng ông vẫn lo ngại rằng tỷ lệ lạm phát của Mỹ có thể sẽ còn tăng vọt lên trên 10%.
“Chúng ta sẽ không thể về gần mức lạm phát 2%. Có thể lạm phát sẽ xuống dưới 7% trước khi vượt lên trên 10%, nhưng tôi cho rằng nó sẽ đạt mức cao nhất từ năm 2022 trước khi kết thúc năm 2023”, nhà kinh tế nói thêm.

Nguồn:Thu Phương/Doanh nghiệp & Kinh doanh

Link gốc