menu search
Đóng menu
Đóng

BoE dự kiến giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm

10:38 02/11/2023

Ngân hàng Anh có thể sẽ giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong 15 năm vào thứ Năm (02/11) và báo hiệu rằng họ không có kế hoạch cắt giảm sớm vì ngân hàng này vẫn đang trong cuộc chiến chống lạm phát đang ở mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.
 
 
 
Theo cuộc thăm dò ý kiến các chuyên gia kinh tế mới đây của Reuters, bất chấp căng thẳng trong nền kinh tế mà một số người coi là dấu hiệu suy thoái kinh tế đang bắt đầu, BoE dự kiến sẽ giữ lãi suất ngân hàng ở mức 5,25% trong cuộc họp thứ hai liên tiếp sau 14 lần tăng trước đó.
Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu giữ nguyên lãi suất và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng làm như vậy vào thứ Tư (01/11) khi họ chờ xem liệu đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ có thực sự được dập tắt hay không.
Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao hơn gấp đôi so với khu vực đồng euro và gần gấp đôi của Mỹ. Họ đã bỏ phiếu chỉ với tỷ lệ chênh lệch 5-4 vào tháng 09/2023 để ngăn chặn việc tăng lãi suất.
Nhưng những dấu hiệu về sự suy thoái ở nền kinh tế Anh đã trở nên rõ ràng hơn kể từ đó và một số chuyên gia kinh tế cho rằng một cuộc suy thoái có thể đang diễn ra.
Mike Riddell, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Allianz Global Investor, cho biết độ trễ tác động từ những thay đổi về lãi suất của BoE từ cuối năm 2021 đến tháng 8 năm nay vẫn chưa được thể hiện rõ ràng.
Riddell cho biết: “Do đó, BoE rất có thể sẽ sẵn sàng để ngỏ tất cả các lựa chọn, nhưng dường như họ sẽ chờ đợi và quan sát mức độ ảnh hưởng mà đợt tăng lãi suất trước đó đã gây ra trước khi thay đổi lãi suất một lần nữa theo cả hai hướng”.
Thống đốc BoE Andrew Bailey và các quan chức hàng đầu khác của ngân hàng trung ương đã thừa nhận rằng việc tăng lãi suất của họ cho đến nay đang đè nặng lên nền kinh tế. Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ không chùn bước trong nhiệm vụ giảm lạm phát.
BoE đã bị một số nhà kinh tế và chính trị gia chỉ trích vì tỏ ra không đủ quyết liệt trong việc sớm ngăn chặn đà tăng giá và cho biết họ quyết tâm loại bỏ các rủi ro lạm phát dài hạn đối với nền kinh tế, chủ yếu trong số đó là mức tăng lương tăng mạnh.
Mặc dù lạm phát đã giảm từ 11,1% chỉ hơn một năm trước xuống còn 6,7% trong dữ liệu gần đây nhất, nhưng con số này vẫn cao hơn gấp ba lần mục tiêu 2% của BoE.
Ngân hàng trung ương cho biết trong dự báo kinh tế cuối cùng vào tháng 08/2023 rằng lạm phát sẽ chỉ trở lại mức 2% trong quý II năm 2025.
Lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục giảm vào tháng 10/2023 sau khi chững lại vào tháng 09/2023 nhưng giá dầu và khí đốt tăng kể từ khi bắt đầu tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông có thể làm chậm lại tốc độ giảm của nó.
BoE sẽ công bố dự báo mới vào thứ Năm (02/11).
Hầu hết các nhà đầu tư tin rằng việc tăng lãi suất đã hoàn thành và sẽ giữ nguyên cho đến ít nhất là tháng 8 năm sau trước khi bắt đầu cắt giảm.
Nhưng Bailey và các đồng nghiệp ở MPC có thể sẽ nhắc lại rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn nếu cần.
Bên cạnh các dữ liệu kinh tế, BoE cũng đang theo dõi tin tức chính trị, trong đó điểm nhấn là thông tin Thủ tướng Rishi Sunak đang chịu áp lực từ nội bộ Đảng Bảo thủ về việc cắt giảm thuế trước cuộc bầu cử quốc gia dự kiến vào năm tới.
Ông Sunak và bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt cho biết, họ không thể đưa ra những lời hứa hẹn cho các cử tri trong bản cập nhật ngân sách vào ngày 22/11, do cần phải tập trung vào việc giảm lạm phát. Ông Sunak đã cam kết vào tháng 01/2023 sẽ giảm một nửa lạm phát trong năm nay.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters