menu search
Đóng menu
Đóng

Chỉ số giá tiêu dùng ở Hàn Quốc tháng 5/2022 tăng cao nhất kể từ năm 2008

10:16 03/06/2022

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc trong tháng 5/2022 đã tăng 5,4% và là tháng thứ 2 tăng liên tiếp sau khi tăng 4,8% trong tháng 4/2022, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008 khi đó giá tiêu dùng ở Hàn Quốc tăng 5,6%.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và dầu, đã tăng 3,4% so với tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 2/2009. Nguyên nhân lạm phát tăng mạnh được cho là do giá xăng dầu và lương thực tăng cao vì nguồn cung bị hạn chế từ ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine và nhu cầu trong nước tăng khi kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. Như vậy, đây là tháng thứ 14 liên tiếp, mức lạm phát ở Hàn Quốc đã vượt trên mục tiêu duy trì ở mức 2% do Ngân hàng Trung ương đề ra trong trung hạn.
Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực lạm phát tăng mạnh và dự báo xu hướng tăng vẫn tiếp tục. Trước tình hình đó, chính phủ nước này vừa qua đã ban hành các biện pháp để bình ổn giá cả tiêu dùng, giảm thiểu tác động đến đời sống của người dân và nền kinh tế. Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc đã giảm thuế xuống 0% đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu nhập khẩu, như thịt lợn, dầu ăn, bột mì, cà phê hạt. Biện pháp này của chính phủ dự kiến sẽ kéo giá thịt lợn nhập khẩu giảm tối đa 20%. Ngoài ra, chính phủ cũng quyết định miễn thuế giá trị gia tăng với các mặt hàng thực phẩm sơ chế, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô, duy trì biểu thuế bất động sản tương đương với mức năm 2020 để hỗ trợ người dân.
Sau khi tránh được tình trạng lạm phát tăng vọt như ở Mỹ và châu Âu, các nền kinh tế châu Á ngày càng lo ngại về giá cả tăng cao trong bối cảnh áp lực lạm phát bao gồm cuộc chiến ở Ukraine và sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, được coi là một trong những ngân hàng trung ương hiếu chiến hơn trong khu vực, tháng trước đã thông báo bất ngờ tăng lãi suất 0,25%, đưa lãi suất chuẩn lên 1,5%. Động thái này đánh dấu lần tăng thứ tư của lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương kể từ khi ngân hàng trung ương bắt đầu thắt chặt chính sách vào tháng 8/2021 với tư cách là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên ở các quốc gia có thu nhập cao đưa ra cảnh báo về lạm phát.
Singapore và New Zealand cũng đã tăng lãi suất vào tháng trước trong bối cảnh lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng, trong khi Australia được cho là sẽ công bố lần đầu tiên trong một loạt các đợt tăng lãi suất vào ngày 31/5/2022.

Nguồn:Vinanet/VITIC/aljazeera