menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Á đình trệ khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất

15:04 15/08/2023

Thị trường chứng khoán Châu Á đã bị chốt gần mức thấp nhất trong một tháng vào thứ Ba (15/08) khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn và lãi suất mua lại đảo ngược, với các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu sản lượng công nghiệp và mua sắm để biết thêm tin tức về sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
 
Nhật Bản là trường hợp ngoại lệ của sự sụt giảm, với cổ phiếu tăng mạnh hơn nhiều so với dữ liệu tăng trưởng kinh tế dự kiến.
Đồng USD dao động gần mức cao nhất năm 2023 đối với các đồng tiền Châu Á do sự kết hợp giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và sự lo lắng về mức độ khủng hoảng trong ngành bất động sản của Trung Quốc, vốn đã kéo đồng nhân dân tệ xuống.
Việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc mang lại một số hy vọng rằng sự trợ giúp kinh tế đang được tiến hành và trong giao dịch nước ngoài, đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng rưỡi là 7,2958 CNY đổi 1 USD.
Đồng yên chạm mức thấp nhất trong 9 tháng là 145,60 JPY đổi 1 USD.
Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,2%.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,6% sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng quý hai của nước này được thúc đẩy bởi du lịch và xuất khẩu ô tô và đạt mức 6% hàng năm so với kỳ vọng là 3,1%.
John Vail, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Nikko Asset Management ở Tokyo, cho biết: “Tin tức xuất khẩu rất đáng mừng và là tín hiệu tốt cho khả năng cạnh tranh thương mại liên tục của Nhật Bản”.
Chỉ qua một đêm, các chỉ số của Phố Wall đã tăng điểm, dẫn đầu là cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn và đặc biệt là nhà sản xuất chip Nvidia tăng 7,1% sau khi các nhà phân tích của Morgan Stanley gọi đây là "lựa chọn hàng đầu".
Nasdaq tăng 1% và hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng 0,2% trong phiên Châu Á. S&P 500 tăng 0,6% chỉ sau một đêm và hợp đồng tương lai tăng 0,1% ở Châu Á.
Dự kiến sẽ có một sự cải thiện nhẹ từ số liệu doanh số bán lẻ của Trung Quốc, mặc dù điều đó có thể không thay đổi tâm trạng đang ngày càng đen tối khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với lĩnh vực bất động sản và bắt đầu lan sang các tài sản khác.
Nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã phải vật lộn để đáp ứng các khoản nợ đến hạn và hiện đang tìm cách trì hoãn thanh toán trái phiếu tư nhân trong nước.
Từng được coi là một nhà phát triển lành mạnh hơn về mặt tài chính, những khó khăn của Country Garden là một tín hiệu đáng sợ đối với người mua nhà và các công ty tài chính khi các công ty cùng ngành cũng đang tiến gần đến bờ vực thẳm nếu không có sự trợ giúp quy mô lớn từ Bắc Kinh.
Sự lây lan dường như đã lan đến các bộ phận của hệ thống tài chính, với Zhongrong International Trust Co, một công ty ủy thác lớn có truyền thống tiếp xúc với bất động sản, thiếu nghĩa vụ trả nợ đối với một số sản phẩm đầu tư.
Các nhà phân tích của J.P. Morgan đã cảnh báo về một "vòng luẩn quẩn" của những thách thức tài chính bất động sản và cho biết vỡ nợ tín thác có thể ảnh hưởng trực tiếp từ 0,3% đến 0,4% khỏi tăng trưởng của Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại ngân hàng Nomura của Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đánh giá thấp hậu quả của sự sụp đổ đáng kể trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, lĩnh vực chiếm hơn một nửa doanh số bán nhà mới toàn cầu”.
"Phản ứng dây chuyền do doanh số bán nhà mới sụt giảm có thể dẫn đến số lượng các nhà phát triển vỡ nợ tăng lên, doanh thu của chính phủ giảm mạnh, nhu cầu vật liệu xây dựng giảm, lương giảm...tiêu dùng yếu hơn và các tổ chức tài chính chao đảo."
Trên thị trường trái phiếu, lợi suất của Mỹ và Châu Âu tăng vào thứ Hai (14/08) khi các nhà đầu tư nhận thấy các dấu hiệu phục hồi kinh tế có khả năng giữ lãi suất cao trong một thời gian dài.
Điểm chuẩn Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm tăng thêm 2 điểm cơ bản lên 4,20% vào thứ Ba (15/08). Lợi suất hai năm ổn định ở mức 4,97%.
Về tiền tệ, đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng là 1,0874 USD chỉ sau một đêm và ổn định ở mức 1,0907 USD ở Châu Á.
Sự chậm lại của Trung Quốc khiến AUD và NZD trên bờ vực phá vỡ các hỗ trợ chính. Cả hai đều giảm nhẹ vào đầu phiên giao dịch, mặc dù chỉ cao hơn mức thấp nhất qua đêm.
Dầu thô Brent kỳ hạn ổn định ở mức 86,30 USD/thùng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters