menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á giảm khi lo ngại tăng trưởng toàn cầu gia tăng

11:27 06/09/2023

Chứng khoán Châu Á giảm hôm thứ Tư (06/09) sau khi dữ liệu kinh tế yếu kém ở Trung Quốc và Châu Âu làm gia tăng mối lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, trong khi đồng USD ổn định khi các nhà đầu tư cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ.
 
 
 
Thước đo của MSCI về chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã giảm 0,5%.
Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,55% ngay cả khi tổng sản phẩm quốc nội quý hai vượt qua dự báo với mức tăng 0,4%.
Chỉ số Hang Seng và chỉ số CSI300 của Trung Quốc đều giảm khoảng 0,3%.
Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Ba (05/09) cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 08/2023 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng, phản ánh nhu cầu yếu.
Dữ liệu sản xuất từ Đức, Anh và khu vực đồng euro cũng cho thấy sự sụt giảm, trong khi lĩnh vực dịch vụ của họ cũng giảm.
Redmond Wong, chiến lược gia thị trường Trung Quốc tại Saxo Markets, cho biết: “Sự suy giảm của Trung Quốc lớn hơn dự kiến”.
Ông nói thêm: “Chính phủ Trung Quốc đã trở nên năng động hơn và nới lỏng nhiều quy định hơn nhưng liệu nó có đủ tốt hay không thì vẫn còn phải xem”.
"Dữ liệu của Châu Âu khá yếu. Chúng tôi cho rằng vẫn có khả năng cao xảy ra một cuộc suy thoái nhẹ ở Mỹ và Châu Âu vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới."
Cổ phiếu ở Châu Âu và Mỹ giảm hôm thứ Ba (05/09) do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu yếu.
Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn của Mỹ đã tăng 9 điểm cơ bản lên 4,26% sau khi đạt 4,268%, mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 8, trong khi đồng USD tăng lên mức cao nhất gần 6 tháng so với rổ tiền tệ.
Các nhà đầu tư đang tiếp thu những tín hiệu gần đây về khả năng Mỹ tăng lãi suất. Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết hôm thứ Ba (05/09) rằng dữ liệu kinh tế mới nhất đang mang lại cho ngân hàng trung ương Mỹ không gian để xem liệu họ có cần tăng lãi suất lần nữa hay không.
John Milroy, cố vấn đầu tư tại Ord Minnett, cho biết: “Fed là trọng tâm của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng họ còn nhiều việc phải làm với tiềm năng lãi suất của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn”.
Dầu thô của Mỹ tăng 0,16% ở mức 86,83 USD/thùng. Brent tăng 0,19% giao dịch ở mức 91,21 USD/thùng.
Vàng giao ngay giảm 0,07% xuống 1.924,5 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 1 tháng 8 vào thứ Ba (05/09).

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters