menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Á hướng tới tuần giảm thứ 3

14:39 18/08/2023

Các thị trường châu Á đang cố gắng tìm chỗ đứng vững chắc hơn vào thứ Sáu (18/08) sau một tuần khó khăn, bị cản trở bởi những lo ngại về nền kinh tế của Trung Quốc và lo ngại về việc lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn khi lợi suất trái phiếu dài hạn tăng.
 
 
 
Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 0,1% sau khi chạm mức thấp nhất trong 9 tháng vào phiên trước đó. Tuy nhiên, nó đã dẫn đến mức giảm hàng tuần là 2,8%, tuần giảm thứ ba liên tiếp.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,4% và giảm 3% trong tuần.
Dữ liệu vào đầu ngày thứ Sáu (18/08) cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 07/2023, kết quả có khả năng hỗ trợ thị trường đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không vội vàng loại bỏ nới lỏng tiền tệ sớm.
Cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc đại lục phục hồi 0,2%, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 0,3%. Các đại gia bất động sản Trung Quốc tăng 0,3%, thoát khỏi mức thấp nhất trong 9 tháng chỉ một phiên trước.
Thêm vào mối lo ngại về cuộc khủng hoảng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, China Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của đất nước, hôm thứ Năm (17/08) đã đệ đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ tại tòa án phá sản của Mỹ.
Chứng khoán Trung Quốc đã giảm 10% so với mức cao nhất trong tháng 1, do dữ liệu kinh tế ảm đạm cho thấy sự phục hồi sau đại dịch còn chậm chạp, trong khi các nhà đầu tư vẫn không mấy ấn tượng với các biện pháp hỗ trợ từng phần từ các nhà hoạch định chính sách.
Jonas Goltermann, phó giám đốc kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết: "Vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng kể từ đó, bức tranh dần trở nên tồi tệ hơn và hiện có vẻ khá ảm đạm".
"Mặc dù rất khó để tìm ra chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, nhưng rất nhiều tin xấu đã được giảm giá trong đó... Kịch bản trung tâm của chúng tôi vẫn là họ kiếm được rất ít lợi nhuận chứ không phải sụp đổ."
Ở những nơi khác, Trái phiếu kho bạc đã phục hồi một chút sau khi bị bán tháo mạnh trong năm tuần qua. Lợi tức kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống 4,2564% ở châu Á, sau khi chạm mức cao nhất 10 tháng là 4,3280% vào thứ Năm (17/08).
Lợi suất 30 năm cũng giảm 4 điểm cơ bản xuống 4,3684% và giảm từ mức cao nhất trong 12 năm là 4,426% đạt được chỉ sau một đêm.
Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, bao gồm cả việc giảm số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm (17/08), cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới không chậm lại như mong muốn khi đối mặt với chi phí vay cao, khiến các nhà giao dịch thu hẹp quy mô đặt cược cắt giảm lãi suất vào năm tới.
Padhraic Garvey, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Mỹ tại ING cho biết: “Thị trường đã thu hẹp phạm vi cắt giảm trong tương lai vì nền kinh tế không nằm yên. Niềm tin có thể giảm, nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu và khiến mọi thứ thực tế diễn ra bình thường.”
"Điều quan trọng là, áp lực tăng đối với lãi suất thị trường là ở các kỳ hạn dài hơn, chứ không phải ngắn hạn hơn. Các kỳ hạn ngắn hơn đang đứng yên vì Fed có thể sẽ thực hiện và điều đó đến từ việc dữ liệu lạm phát giảm đáng kể."
Mô hình dự báo GDPNow của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta cho thấy nền kinh tế Mỹ có khả năng tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5,8% trong quý thứ ba, tăng so với dự báo trước đó là 5%.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD đã mất đi vị thế vào thứ Sáu (18/08), nhưng vẫn cố gắng giữ được mức tăng gần đây sau khi chạm đỉnh trong sáu tuần.
Đồng yên Nhật lấy lại vị thế, tăng 0,3% lên 145,35 JPY đổi 1 USD, sau khi đã bị giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất trong 9 tháng là 146,56 JPY đổi 1 USD khi chênh lệch lợi tức giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng rộng.
Tuy nhiên, nó vẫn ở gần mức khiến chính quyền Nhật Bản phải can thiệp vào cuối năm ngoái.
Đồng euro chìm gần mức thấp nhất trong 5 tuần ở mức 1,0876 USD, giảm 0,6% trong tuần, trong khi đồng AUD đã phá vỡ mức hỗ trợ quan trọng chỉ sau một đêm và cuối cùng ở mức 0,6417 USD.
Ở những nơi khác, giá dầu cao hơn một chút. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,1% ở mức 84,24 USD/thùng và dầu thô West Texas Intermediate kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 0,3% lên 80,64 USD.
Giá vàng cao hơn một chút ở mức 1.893,6 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters