menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Á tăng sau báo cáo tích cực của Nvidia

15:04 24/08/2023

Cổ phiếu châu Á tăng điểm vào thứ Năm (24/08) sau kết quả tích cực từ công ty công nghệ Nvidia đã thúc đẩy Phố Wall và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm đã giảm bớt áp lực lên chi phí đi vay trên toàn cầu.
 
 
 
Một đợt khảo sát về sản xuất mềm cũng làm dấy lên hy vọng các ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc thắt chặt, mặc dù điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào manh mối về lãi suất mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole, Wyoming vào thứ Sáu (25/08).
Các nhà phân tích tại ANZ cho biết: “Chứng khoán tăng điểm và lợi suất trái phiếu giảm do dữ liệu PMI trong tháng 08/2023 báo hiệu hoạt động kinh tế yếu hơn ở Mỹ, khu vực đồng euro và Anh, thúc đẩy thị trường kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương có thể không phải tăng lãi suất lần nữa”.
“Hội nghị chuyên đề Jackson Hole tuần này vẫn tập trung chủ yếu vào thị trường… Chúng tôi cho rằng (Powell) sẽ có sai lầm thận trọng đối với lạm phát, lưu ý một số dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.”
Các thị trường châu Âu được thiết lập để mở cửa cao hơn, với hợp đồng tương lai Euro Stoxx 50 toàn khu vực tăng 1,7%, hợp đồng tương lai DAX của Đức tăng 0,6% và hợp đồng tương lai FTSE tăng thêm 0,5%.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã tăng 1,7%, cũng được nâng lên nhờ triển vọng tăng giá của Nvidia.
Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm 8,1% trong tháng này do sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc và đồng nhân dân tệ, cũng như một số chỉ số ảm đạm của nhà máy từ Nhật Bản, điều này cũng khiến tâm lý thị trường trở nên mong manh.
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, S&P 500 e-minis, tăng 0,77%.
Cổ phiếu của Úc tăng 0,63%, trong khi chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản tăng 0,81%, trong phiên tăng thứ tư liên tiếp vào thứ Năm (24/08), chuỗi dài nhất kể từ giữa tháng 06/2023.
Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng phục hồi vào thứ Năm với chỉ số blue-chip CSI300 tăng 1,28% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 2,1% trong giao dịch buổi chiều khi một số nhà đầu tư mua vào khi giá giảm sau đợt sụt giảm gần đây.
Đồng nhân dân tệ tăng cao hơn so với đồng USD, khi ngân hàng trung ương tiếp tục ấn định tỷ giá trung bình hàng ngày ở mức cao hơn dự kiến.
Zhang Zihua, giám đốc đầu tư tại Beijing Yunyi Asset Management, cho biết: “Với việc đồng tiền Trung Quốc tăng giá ngày hôm nay, vốn nước ngoài đã chảy trở lại và giúp ổn định thị trường chứng khoán Trung Quốc”. “Sự phục hồi ở các thị trường Châu Á rộng lớn hơn sau dự báo của Nvidia cũng đã nâng cao tâm lý.”
Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 2,9 tỷ nhân dân tệ (398,78 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc trong ngày, chấm dứt chuỗi 13 ngày bán ra.
Vào thứ Tư (23/08), chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên tăng mạnh trên diện rộng khi cổ phiếu của Nvidia tăng gần 10% trong giao dịch, đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi dự báo doanh thu quý 3 cao hơn nhiều so với mục tiêu của Phố Wall.
Tại Phố Wall, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,54%, S&P 500 tăng 1,10% và Nasdaq Composite tăng 1,59%.
Tại Kho bạc Mỹ, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt 4,2076% so với mức đóng cửa ở Mỹ là 4,198% vào thứ Tư (23/08) khi nó giảm từ mức cao gần 16 năm sau dữ liệu hoạt động kinh doanh yếu kém từ Mỹ và khu vực đồng euro.
Lợi suất hai năm, tăng theo kỳ vọng của các nhà giao dịch về lãi suất quỹ Fed cao hơn, chạm mức 4,9885% so với mức đóng cửa của Mỹ là 4,952%.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD giữ nguyên ở mức 103,35 trong phiên giao dịch buổi chiều ở Châu Á sau khi đạt mức cao nhất trong hai tháng là 103,4 so với rổ tiền tệ chính.
Đồng yên phục hồi lên mức 145,165 JPY đổi 1 USD sau khi chạm mức đáy 9 tháng ở mức 145,34 JPY đổi 1 USD trong bối cảnh một cựu quan chức Ngân hàng Nhật Bản nói rằng Nhật Bản sẽ chỉ can thiệp vào thị trường nếu đồng tiền này giảm quá 150 JPY đổi 1 USD.
Dầu thô của Mỹ giảm 0,06% xuống 78,84 USD/thùng. Dầu thô Brent giảm xuống 83,2 USD/thùng.
Vàng cao hơn một chút. Vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.919,5 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters