menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Âu tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ tạm dừng tăng

16:58 05/10/2023

Chứng khoán Châu Âu mở cửa tăng điểm vào thứ Năm (05/10), sau khi giá dầu lao dốc và dữ liệu lao động Mỹ yếu hơn vào cuối ngày thứ Tư (04/10) đã giúp lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trở lại từ mức cao nhất trong 16 năm.
 
 
 
Cổ phiếu Châu Á phục hồi từ mức thấp nhất trong 11 tháng chỉ sau một đêm, sau đà tăng ở Phố Wall. Thị trường của Trung Quốc đại lục vẫn đóng cửa để nghỉ lễ.
Lợi suất trái phiếu của Mỹ đã tăng lên trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư đánh giá lại khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn nếu lạm phát vẫn ở trên mục tiêu và nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong 16 năm là 4,884% qua đêm.
Việc bán tháo trái phiếu tạm dừng sau khi báo cáo bảng lương tư nhân của Mỹ thấp hơn dự kiến và giá dầu giảm 5%.
Vào thứ Năm (05/10), lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ ở mức 4,7498%.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Châu Âu không đồng đều, với lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn của Đức tăng 2 điểm cơ bản ở mức 2,961%. Đường cong của Đức ít bị đảo ngược nhất kể từ tháng 03/2023.
Các chỉ số chứng khoán Châu Âu hầu hết đều cao hơn một chút, với STOXX 600 tăng chưa đến 0,1% trong ngày.
Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI, theo dõi cổ phiếu ở 47 quốc gia, đã tăng 0,2%, phục hồi so với phiên trước đó, nơi nó chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 03/2023.
Các nhà giao dịch hiện đang dựa vào dữ liệu việc làm của Mỹ để đưa ra manh mối về việc liệu việc bán tháo trái phiếu có tiếp tục hay không. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ sẽ đến hạn vào thứ Năm (05/10), tiếp theo là bảng lương phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp vào thứ Sáu (06/10).
Baylee Wakefield, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aviva Investor, cho biết “Câu hỏi mà mọi người đặt ra là: liệu lợi suất có thể tiếp tục tăng thêm nữa không và đến thời điểm nào lợi suất sẽ gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế?”.
“Nếu chúng ta thấy những dấu hiệu tích cực hơn từ bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu (06/10) thì chúng ta có thể khiến các nhà đầu tư bớt lo lắng hơn một chút về việc chứng kiến lãi suất cao hơn vào cuối năm.”
Các nhà phân tích cho biết sẽ cần thêm bằng chứng để xem liệu thị trường lao động có hạ nhiệt hay không. Các nhà phân tích của ING FX cảnh báo trong một lưu ý dành cho khách hàng rằng thị trường có thể đặt quá nhiều trọng lượng vào dữ liệu bảng lương tư nhân vào thứ Tư (04/10).
“Có nguy cơ là việc nới lỏng trái phiếu và sự điều chỉnh của đồng USD phụ thuộc quá nhiều vào những kỳ vọng về việc thiếu dữ liệu việc làm”, ING cho biết trong một lưu ý dành cho khách hàng.
Về tiền tệ, chỉ số USD ở mức 106,83, so với mức đỉnh trước đó trong tuần là 107,34. Đồng euro ổn định ở mức $1,05035.
Đồng Yên Nhật cũng được hỗ trợ nhờ sự thay đổi của thị trường vào thứ Tư (04/10), thay đổi ở mức 149 JPY đổi 1 USD.
Đầu tuần này, các nhà phân tích suy đoán rằng chính quyền Nhật Bản có thể đã can thiệp để hỗ trợ đồng tiền, nhưng dữ liệu thị trường tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy hôm thứ Tư (04/10) rằng rất có thể Nhật Bản đã không can thiệp.
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, bất chấp sức mạnh mới của đồng USD, các nhà phân tích vẫn nhận thấy điểm yếu phía trước.
Giá dầu, giảm vào thứ Tư (04/10), nhìn chung ổn định do triển vọng nhu cầu trong tương lai vẫn không chắc chắn.
Vàng giảm nhẹ ở mức 1.819,3 USD.
 
 
 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters