menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Mỹ tăng nhờ triển vọng thu nhập

15:00 18/07/2023

Chứng khoán Mỹ tăng vào thứ Hai (17/07) nhờ kỳ vọng lợi nhuận trong mùa báo cáo thu nhập của các công ty sẽ vượt dự báo. Trong khi đó cổ phiếu toàn cầu và đồng USD giao dịch ít thay đổi sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự đoán.
 
 
Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng 0,8% trong quý hai, cao hơn dự báo 0,5%, nhưng tốc độ tăng so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 6,3%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 7,3%. Các nhà phân tích nhận định rằng dữ liệu cho thấy sự bùng nổ hậu Covid-19 của Trung Quốc đã kết thúc.
Nhưng những lo ngại về cuộc “hạ cánh cứng” vào đầu năm của Mỹ đã giảm bớt khi lạm phát tiêu dùng chậm lại đã làm sáng lên triển vọng ở Phố Wall khi các công ty bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh quý hai. Tuy nhiên, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Nasdaq, chỉ số với tỷ trọng lớn các cổ phiếu công nghệ, giữ vai trò dẫn dắt chứng khoán Mỹ tăng cao hơn. Nasdaq được hỗ trợ bởi các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn bao gồm Apple, Nvidia và Tesla – nhóm sẽ công bố báo cáo tài chính vào cuối tuần này.

Anthony Saglimbene, chiến lược gia trưởng thị trường tại Ameriprise, cho biết: " Ngưỡng kỳ vọng lợi nhuận đối với các công ty trong quý 2 vừa qua có cao hơn một chút so với mấy quý trước, nhưng các công ty S&P 500 hầu như đã có thể vượt qua được kỳ vọng đó ". Tài chính tại Troy, Michigan.
"Điều mà thị trường sẽ tìm kiếm trong vài tuần tới là liệu nhu cầu có còn giữ vững hay không và triển vọng của các công ty nhìn chung có tích cực trong thời gian còn lại của năm hay không?"
James Ragan, giám đốc nghiên cứu quản lý tài sản tại D.A. Davidson ở Seattle, cho biết mặc dù thu nhập có thể tốt hơn dự kiến, nhưng chứng khoán Mỹ khó có thể tăng cao hơn do chỉ số S&P 500 đang giao dịch ở mức tương đối cao gấp 19,7 lần thu nhập dự phóng.
Theo dữ liệu của Refinitiv, thu nhập quý hai dự kiến sẽ giảm 8,1%, giảm sâu hơn nữa so với mức giảm dự kiến 5,7% đưa ra hồi đầu tháng này.
Ông Ragan nói: “Chúng tôi không thấy cơ hội nào để cổ phiếu tăng cao hơn nhiều từ đây. Một lý do chỉ là định giá chung đã cao rồi. Quan điểm của chúng tôi là các ước tính vẫn hơi lạc quan, đặc biệt nếu chúng ta nhìn về năm 2024. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy lợi nhuận không đạt kỳ vọng năm nay."
Chứng khoán ở Châu Âu giảm điểm, với chỉ số STOXX 600 toàn khu vực giảm 0,63% trong khi chỉ số MSCI của chứng khoán trên toàn cầu được nâng đỡ bởi phiên tăng thị trường Mỹ, tăng 0,11% lên mức cao mới trong 14 tháng.
Tại Phố Wall, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,22%, S&P 500 tăng 0,39% và Nasdaq Composite tăng 0,93%.
Đồng USD được giao dịch ít thay đổi so với rổ tiền tệ sau chịu mức giảm hàng tuần lớn nhất năm 2023 vào tuần trước do lợi suất trái phiếu kho bạc giảm.
Đồng tiền này có thể sẽ củng cố khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới, khi ngân hàng trung ương Mỹ được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.
Tuần này, doanh số bán lẻ cho tháng 06/2023 được công bố vào thứ Ba (18/07) sẽ là dữ liệu kinh tế chính của Mỹ. Tuy nhiên tin tức này không có khả năng ảnh hưởng đến đường lối của chính sách tiền tệ hoặc định hướng thị trường.
Dữ liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến sẽ tăng 0,3% so với ô tô cũ, tiếp tục xu hướng chậm hơn nhưng đủ vững chắc để phù hợp với chủ đề “hạ cánh mềm” của thị trường.
Các hợp đồng tương lai đang định giá thêm 32 điểm cơ bản để thắt chặt trong năm nay, với tỷ lệ chuẩn dự kiến sẽ đạt đỉnh 5,40% vào tháng 11/2023. Điều đó có nghĩa là thị trường nhận thấy cơ hội tăng lãi suất thấp hơn sau khi Fed kết thúc cuộc họp hai ngày vào ngày 26 tháng 7.
Chỉ số USD giảm 0,064%, với đồng euro tăng 0,08% lên 1,1236 USD.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh vào tuần trước do lạm phát giá tiêu dùng và sản xuất chậm lại trong tháng 06/2023 làm tăng kỳ vọng rằng áp lực giá cả sẽ tiếp tục giảm và dẫn đến chính sách tiền tệ ôn hòa hơn.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, thường thay đổi theo kỳ vọng lãi suất, đã giảm 0,9 điểm cơ bản xuống 4,742%, trong khi trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 1,5 điểm cơ bản xuống 3,805%.

Giá dầu giảm hơn 1% sau khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến.

Dầu thô Mỹ giảm 1,27 USD xuống mức 74,15 USD/thùng và dầu Brent giảm 1,37 USD xuống mức 78,50 USD/thùng.
Giá vàng ít thay đổi khi các nhà giao dịch vàng thỏi vẫn nghi ngờ về việc liệu Fed có thể sớm ra tín hiệu kết thúc lộ trình thắt chặt tiền tệ hay không.
Giá vàng của Mỹ giảm 0,4% ở mức 1.956,40 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters