menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu châu Á tăng điểm, thị trường chú ý đến lạm phát ở Mỹ

15:53 12/10/2023

Cổ phiếu Châu Á tăng hôm thứ Năm (12/10) khi các thị trường đặt cược rằng lãi suất của Mỹ đã đạt đỉnh sau những nhận xét ôn hòa hơn từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang. Trong khi đó, các nhà giao dịch chờ đợi báo cáo lạm phát tiêu dùng của Mỹ vào cuối ngày để có thêm manh mối về chính sách tiền tệ.
 
 
 
Châu Âu chuẩn bị kéo dài đợt phục hồi, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,3% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,4%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq cao hơn 0,3%.
Tại Châu Á, chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI tăng 0,9% lên mức cao nhất trong ba tuần. Chỉ số Nikkei của Tokyo tăng 1,7%, thoát khỏi mức thấp nhất trong 5 tháng vào tuần trước.
Quỹ đầu tư nhà nước Trung Quốc, Central Huijin Investment, tăng cổ phần tại bốn ngân hàng lớn của nước này cũng thúc đẩy niềm tin vào thị trường rộng lớn hơn. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 2,0% và chỉ số blue chip của Trung Quốc đại lục tăng 0,8%.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã đưa ra thông báo cấm các công ty môi giới trong nước và các đơn vị ở nước ngoài của họ tiếp nhận các khách hàng đại lục mới để giao dịch ở nước ngoài, điều này sẽ hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài, Reuters đưa tin hôm thứ Năm (12/10).
Qua đêm, Phố Wall đóng cửa cao hơn sau khi biên bản cuộc họp của Fed cho thấy cảm giác ngày càng bất ổn về hướng đi của nền kinh tế Mỹ, với dữ liệu không ổn định và thị trường tài chính thắt chặt gây rủi ro cho tăng trưởng và khiến các nhà hoạch định chính sách gia hạn tạm dừng lãi suất vào tháng trước.
Tâm lý lạc quan gần đây cũng nhờ vào nhận xét từ nhiều quan chức Fed hơn cho rằng lãi suất của Mỹ có thể đã đạt đỉnh, điều này gây ra sự sụt giảm về lợi suất trái phiếu Kho bạc.
Thống đốc Fed Hoa Kỳ Christopher Waller hôm thứ Tư (11/10) cho biết lãi suất thị trường cao hơn có thể giúp Fed làm chậm lạm phát và cho phép ngân hàng trung ương "theo dõi" xem liệu lãi suất chính sách của họ có cần tăng trở lại hay không.
Waller là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất việc tăng lãi suất để chống lạm phát, và những bình luận của ông đã tăng thêm sức nặng cho những tuyên bố tương tự trong tuần này của Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson và Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan.
Đồng USD dao động gần mức thấp nhất trong hai tuần, nhưng đồng yên vẫn chịu áp lực ở mức 149,09 JPY đổi 1 USD, chỉ cách mức 150 một chút có thể thúc đẩy sự can thiệp từ chính quyền Nhật Bản.
Theo CME FedTool, các thị trường tiếp tục cắt giảm khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 11/2023 xuống chỉ còn 9%, giảm từ mức 13,2% một ngày trước đó và có 70% khả năng lãi suất đã đạt mức cao nhất.
Với sự xoay chuyển được chờ đợi từ lâu của Fed, các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho báo cáo lạm phát tiêu dùng cực kỳ quan trọng của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Năm (12/10).
Các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng toàn phần (CPI) sẽ tăng 0,3% tính theo tháng trong tháng 09/2023, chậm lại so với mức 0,6% trong tháng 08/2023. Trong khi đó, CPI cơ bản được coi là ổn định ở mức 0,3%.
Alan Ruskin, chiến lược gia quốc tế trưởng tại Deutsche Bank, cho biết lãi suất cơ bản tăng bất ngờ từ 0,4% trở lên sẽ khiến các nhà đầu tư mất cảnh giác, mặc dù rủi ro địa chính trị có thể ngăn cản thị trường trái phiếu giao dịch quá giảm do dữ liệu mạnh hơn.
Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn giảm trong phiên thứ ba liên tiếp, cũng được hưởng lợi từ một số nhu cầu trú ẩn an toàn từ cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.
Lợi suất 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 4,5706% vào thứ Năm (12/10), giảm từ mức cao nhất trong 16 năm là 4,8870%.
Giá dầu tiếp tục giảm trong ngày thứ Năm (12/10) sau khi nhà sản xuất hàng đầu của OPEC là Ả Rập Xê-út cam kết giúp ổn định thị trường trong bối cảnh lo ngại nguồn cung bị gián đoạn do xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas.
Giá dầu Brent giảm 0,3% xuống 85,56 USD/thùng sau khi giảm 2% trong phiên trước. Dầu thô WTI của Mỹ đã giảm 0,5% xuống 83,08 USD, sau khi giảm 2,9% vào thứ Tư (11/10).
Vàng giao ngay cao hơn 0,3% ở mức 1.878,98 USD/ounce, mức cao nhất trong hai tuần.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters