menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu toàn cầu chạm mức thấp nhất trong hai tháng

16:35 18/08/2023

Cổ phiếu toàn cầu chạm mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Sáu (18/08) trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ vẫn ở gần mức cao nhất trong 16 năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn, với những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng ngầm của Trung Quốc cũng giảm bớt.
 
 
 
Đồng bạc xanh đã có tuần tăng giá thứ năm, chuỗi tăng giá dài nhất trong 15 tháng, được củng cố bởi triển vọng chi phí đi vay vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn tăng hơn nữa - nhưng không có dấu hiệu nền kinh tế Mỹ hạ cánh cứng để cắt giảm thu nhập của các công ty.
Dầu thô được thiết lập để phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng giá do tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc và khả năng Mỹ tăng lãi suất nhiều hơn ảnh hưởng đến tâm lý.
Tâm trạng ảm đạm trên thị trường mở rộng sang các tài sản tiền điện tử, với bitcoin chạm mức thấp mới trong hai tháng.
Jason Da Silva, giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu tại Arbuthnot Latham, cho biết thị trường chứng khoán đang phải trả giá cho việc lợi suất trái phiếu tăng vọt khi dữ liệu kinh tế từ Mỹ phá vỡ kỳ vọng, bất chấp tất cả các đợt tăng lãi suất cho đến nay.
Chỉ số chứng khoán MSCI All Country giảm 0,3%, chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 06/2023 sau khi giảm 5,85% trong tháng 08/2023, mặc dù chỉ số này vẫn tăng 10,2% trong năm.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 4,2329%, sau khi tăng khoảng 30 điểm cơ bản chỉ riêng trong tháng này lên mức cao nhất trong 10 tháng là 4,3280% và gần mức cao nhất kể từ năm 2007.
Lợi suất trái phiếu chính phủ khu vực đồng Euro cũng giảm vào thứ Sáu (18/08) khi những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến trái phiếu chính phủ trú ẩn an toàn.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh đã tăng vào thứ Năm (17/08) lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào khoảng 4,76%.
“Lợi suất trái phiếu cho thấy bạn có thể sẽ phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và nếu tăng trưởng bắt đầu thực sự tăng trở lại, chúng ta có thể cần phải thắt chặt hơn nữa và thị trường chứng khoán không thích điều đó,” Da Silva nói.
Biên bản từ Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này cho thấy hầu hết các thành viên của ủy ban thiết lập lãi suất tiếp tục nhận thấy những rủi ro tăng đáng kể đối với lạm phát, cho thấy nhiều đợt tăng lãi suất đang được thực hiện.
Da Silva nói rằng cổ phiếu giảm giá sau khi tăng mạnh vào đầu năm là điều tự nhiên và các nhà đầu tư chỉ nên lo lắng nếu có suy thoái kinh tế, nhưng điều này sẽ không sớm xảy ra ở Mỹ với dữ liệu mạnh mẽ.
Fed và các ngân hàng trung ương hàng đầu khác sẽ tập trung cho cuộc họp hàng năm của họ tại Jackson Hole, Wyoming vào tuần tới, với việc các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 25/08 để tìm manh mối mới nhất về khả năng tăng lãi suất.
Thị trường đã mở rộng quy mô đặt cược cắt giảm lãi suất vào năm tới.
Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq tương lai yếu hơn một chút.
Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tình trạng khủng hoảng thanh khoản dường như đang lan sang lĩnh vực ngân hàng ngầm rộng lớn của Trung Quốc, với Zhongzhi, một nhà quản lý tài sản lớn của Trung Quốc, nói với các nhà đầu tư rằng họ cần cơ cấu lại nợ.
Tại châu Á, chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã giảm 0,9% xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, nâng tổng mức lỗ trong tuần lên hơn 3% và đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số.
Cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc đại lục giảm 1,2% và Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm thêm 2%, hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hai tháng.
Cổ phiếu công nghệ giảm 3,6%, có thể bị ảnh hưởng bởi các báo cáo rằng pin xe điện và các bộ phận xe hơi khác đang được xem xét kỹ lưỡng như một phần trong nỗ lực của Washington nhằm loại bỏ mối liên hệ của Mỹ với lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 2% sau khi China Evergrande nộp đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ tại tòa án phá sản của Mỹ.
Jonas Goltermann, phó giám đốc kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết: "Vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng kể từ đó, bức tranh dần trở nên tồi tệ hơn và hiện có vẻ khá ảm đạm".
Đồng nhân dân tệ nội địa đã rời khỏi mức đáy 9 tháng sau khi ngân hàng trung ương ấn định mức cố định hàng ngày cao hơn nhiều so với dự kiến để hỗ trợ đồng tiền này, với các nhà giao dịch đang lo lắng về bất kỳ sự can thiệp trực tiếp nào của Bắc Kinh hoặc các ngân hàng nhà nước.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm 0,5%, hướng tới mức giảm hàng tuần là 3,1%.
Dữ liệu vào thứ Sáu (18/08) cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 07/2023, một kết quả có khả năng hỗ trợ thị trường đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không vội vàng loại bỏ nới lỏng tiền tệ sớm.
Đồng USD đã phục hồi sau đợt giảm giá trước đó và đang đứng gần đỉnh hai tháng ở mức 103,42 so với các đồng tiền chính của nó. Đồng tiền này đã tăng khoảng 0,5% trong tuần.
Đồng yên Nhật được giao dịch ở mức 145,34 JPY so với đồng USD, đã bị giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất trong 9 tháng là 146,56 JPY đổi 1 USD do chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng lớn. Tuy nhiên, nó vẫn ở gần mức khiến chính quyền Nhật Bản phải can thiệp vào cuối năm ngoái.
Giá dầu thấp hơn một chút. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,15% lên 84,25 USD/thùng và dầu thô West Texas Intermediate kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% ở mức 80,62 USD/thùng.
Giá vàng cao hơn 0,2% ở mức 1.892 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters