menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu toàn cầu, lợi tức của Mỹ tăng

12:00 25/07/2023

Thị trường chứng khoán toàn cầu và lợi tức trái phiếu kho bạc tăng vào thứ Hai (24/07) khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho các quyết định lãi suất từ các ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cũng như thu nhập của công ty có thể làm sáng tỏ tình trạng của nền kinh tế.
 
 
 
Theo dữ liệu của CME Group, phần lớn các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tuần này, làm sống lại những lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra sau khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng được cho là sẽ duy trì lập trường thắt chặt tiền tệ khi nhóm họp vào tuần này, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được cho là sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo sau cuộc họp.
Lợi tức trái phiếu 10 năm ở mức 3,874%, hồi phục sau đợt giảm đầu phiên, trong khi lãi suất lợi suất trái phiếu hai năm tăng ở mức 4,8917%.
Tuy nhiên, các thị trường cũng đang dự đoán kết quả khả quan từ các công ty lớn của Mỹ bao gồm Alphabet Inc, Meta Platforms Inc, Intel Corp và Microsoft Corp, những công ty có hiệu suất chủ yếu là nền tảng cho mức tăng gần 19% từ đầu năm đến nay của chỉ số S&P 500.
Tom Plumb, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Balanced Fund, cho biết cụm từ được sử dụng nhiều nhất trong ngành này là 'lạc quan một cách thận trọng'
Plumb cho biết: “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng nhìn chung nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhưng sẽ tiếp tục có những đợt suy thoái kéo dài trong các phân khúc của nền kinh tế, điều này thực sự tốt vì nó có xu hướng dẫn đến các thị trường giá lên dài hạn đáng kể”.
Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI, theo dõi cổ phiếu ở 50 quốc gia, tăng 0,21%, trong khi chứng khoán Châu Âu chỉ tăng 0,06%.
Tại Phố Wall, ba chỉ số chính đóng cửa cao hơn, dẫn đầu là sự tăng điểm của các cổ phiếu tài chính, tiêu dùng tùy ý, công nghệ và năng lượng. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,52% lên 35.411,24, chỉ số S&P 500 tăng 0,40% lên 4.554,64 và Nasdaq Composite tăng 0,19% lên 14.058,87.
"Sự đồng thuận là Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản và sau đó là một số dấu hiệu khác cho thấy đây có thể là giai đoạn cuối. Chúng tôi không có nhiều thông tin chi tiết về việc nó sẽ khác nhưng nếu đúng như vậy, thì nó sẽ làm tăng đáng kể mức độ biến động của thị trường," Plumb nói thêm.
Đồng USD Mỹ tăng giá so với các loại tiền tệ chính sau khi dữ liệu kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ so với các nước cùng ngành.
Cuộc khảo sát của các nhà quản lý mua hàng cho thấy vào thứ Hai (24/07) rằng hoạt động kinh doanh của Mỹ đã chậm lại xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 7, do sự tăng trưởng của ngành dịch vụ giảm tốc, nhưng dữ liệu này tốt hơn so với các cuộc khảo sát tương tự ở Châu Âu. Chỉ số USD tăng 0,297%, với đồng euro giảm 0,56% xuống 1,1061 USD đổi 1 euro.
Giá dầu tăng hơn 2% lên mức cao nhất trong gần ba tháng do nguồn cung thắt chặt, nhu cầu xăng của Mỹ tăng, hy vọng về các biện pháp kích thích của Trung Quốc và lực mua kỹ thuật.
Dầu Brent tăng 2,1% lên 82,74 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 2,1% lên 78,74 USD.
Giá vàng đã biến động khi đồng USD tăng giá. Vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.954,50 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,06% lên 1.960,30 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters