menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng bảng Anh tăng sau khi các công ty ở Anh giảm kỳ vọng

14:43 07/07/2023

Đồng bảng Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần so với đồng Euro vào thứ Năm (06/07), sau khi một cuộc khảo sát từ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho thấy kỳ vọng của các công ty Anh về lạm phát giá bán đã hạ nhiệt.

 

Các nhà hoạch định chính sách của BoE cho thấy kỳ vọng về lạm phát giá bán trong năm tới đã giảm xuống 5,3% trong ba tháng tính đến tháng 6, so với 5,4% trong ba tháng tính đến tháng 5 - mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022.

Nhưng đặt cược rằng lãi suất của BoE hiện sẽ đạt đỉnh 6,5% vào tháng 2 đã hạn chế mức tăng của đồng bảng Anh, với việc các nhà giao dịch cân nhắc liệu đồng tiền của Anh có bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất và điều ấy có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế hay không.

BoE đang theo dõi chặt chẽ các chỉ số kinh tế khi cân nhắc xem cần thêm bao nhiêu lần tăng lãi suất nữa để kiểm soát lạm phát.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC phát sóng hôm thứ Năm (06/07), Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết BoE phải đặt lãi suất "để lạm phát của Vương quốc Anh giảm xuống mức 2%".

Francesco Pesole, chiến lược gia ngoại hối tại ING cho biết: “Các thị trường vẫn rất nhạy cảm với bất kỳ diễn biến sắp tới nào về mặt giá cả và kỳ vọng thắt chặt của BoE vẫn còn khá tích cực”.

Kỳ vọng tăng lãi suất nhiều hơn đang tăng lên. Vào thứ Tư (05/07), thị trường tiền điện tử đã định giá rằng lãi suất của BoE sẽ đạt đỉnh 6,28% vào tháng 3 năm 2024.

Một tháng trước, kỳ vọng là tối đa khoảng 5,3% vào cuối năm nay, với lần cắt giảm đầu tiên vài tháng sau đó.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,4% so với đồng Đô la lên 1,2754 USD, tiến tới mức cao nhất trong 14 tháng so với đồng bạc xanh vào tháng trước.

So với đồng Euro, đồng bảng Anh cao hơn 0,17% ở mức 85,30 pence, mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 6.

Các thương nhân cũng đang theo dõi dữ liệu kinh tế để biết các dấu hiệu về tác động của việc thắt chặt tiền tệ của BoE đối với nền kinh tế.

Một cuộc khảo sát vào thứ Năm (06/07) cho thấy, việc xây dựng nhà ở Anh đã giảm trong tháng 6 với tốc độ mạnh nhất trong hơn 14 năm, không kể hai tháng đầu của đại dịch COVID-19, do lãi suất đẩy chi phí đi vay cao hơn và làm giảm nhu cầu.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global/CIPS đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 48,9 trong tháng 6 từ mức 51,6 trong tháng 5, thấp hơn dự báo 51,0 của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters và mức 50 phân chia giữa tăng trưởng và suy giảm.

Trong khi các điều kiện đè nặng lên lĩnh vực xây dựng nói chung, sự suy giảm được thúc đẩy bởi sự sụt giảm mạnh trong vật liệu xây dựng nhà ở.

PMI toàn ngành của S&P, bao gồm dữ liệu PMI dịch vụ và sản xuất được công bố vào đầu tuần, đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng là 52,5 vào tháng 6 từ mức 53,8 của tháng 5.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters