menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc dao động quanh mức thấp nhất trong tuần

15:48 27/12/2023

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc dao động gần mức thấp nhất trong một tuần so với đồng USD vào thứ Tư (27/12), bị áp lực bởi các dấu hiệu nới lỏng điều kiện thanh khoản đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa.
 
 
 
Các nhà giao dịch cho biết các điều kiện về tiền mặt đã giảm bớt vào cuối năm sau khi ngân hàng trung ương bơm vốn mới vào hệ thống ngân hàng trong sáu ngày giao dịch liên tiếp để xoa dịu nhu cầu đang gia tăng theo mùa, đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện nới lỏng đã phần nào đè nặng lên đồng tiền.
Tỷ giá trung bình theo khối lượng của hợp đồng repo qua đêm chuẩn được giao dịch trên thị trường liên ngân hàng, một thước đo đo lường tính thanh khoản của đồng nhân dân tệ trong nước, đã giảm xuống 1,4388% vào thứ Tư (27/12), mức thấp nhất kể từ tháng 09/2023.
Đồng nhân dân tệ trong nước mở cửa ở mức 7,1420 CNY/USD và giảm xuống mức thấp 7,1505 CNY/USD, không xa mức thấp nhất trong một tuần là 7,1516 CNY/USD. Đến giữa trưa, đồng tiền này giao dịch ở mức 7,1494 CNY/USD, giảm 69 pip so với mức đóng cửa cuối phiên trước đó.
Các thương nhân và nhà phân tích cho biết hoạt động nhìn chung trầm lắng do nhiều người tham gia thị trường đang nghỉ lễ cuối năm.
Trước khi mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã đặt tỷ giá trung bình, trong đó đồng nhân dân tệ được phép giao dịch trong biên độ 2%, ở mức 7,1002 CNY/USD, giảm 37 pip so với mức cố định trước đó là 7,0965 CNY/USD.
Tuy nhiên, các nhà giao dịch và nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm thiết lập tỷ giá trung bình ở mức mạnh hơn họ dự kiến và họ hiểu đây là một nỗ lực chính thức nhằm giữ ổn định đồng nhân dân tệ.
Định hướng chính thức hôm thứ Tư (27/12) tăng 400 pip so với ước tính của Reuters là 7,1402 CNY/USD.
Christopher Wong, chiến lược gia ngoại hối tại Ngân hàng OCBC, cho biết: “Việc điều chỉnh CNY mạnh hơn dự kiến tiếp tục báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách muốn đồng nhân dân tệ điều chỉnh để phản ánh những diễn biến thị trường gần đây, bao gồm cả đồng USD giảm”.
Sự suy yếu của đồng USD do kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới đã hỗ trợ đồng nhân dân tệ, vốn phải đối mặt với áp lực giảm giá phần lớn do sự phục hồi kinh tế chậm chạp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chênh lệch lợi suất so với các nền kinh tế lớn.
Đồng nhân dân tệ đã suy yếu 6,14% so với đồng USD vào một thời điểm trong năm nay trước khi bù đắp được một phần khoản lỗ. Đồng tiền này vẫn giảm khoảng 3,5% so với đồng bạc xanh và có vẻ sẽ giảm lần thứ hai liên tiếp trong năm.
Wang Tao, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, cho biết: “Động lực của chênh lệch lãi suất, lãi suất USD và chỉ số USD vẫn có thể mang đến những đợt biến động”.
Wang cho biết: “Việc thu hẹp chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Trung Quốc, sự suy yếu của đồng USD và niềm tin được cải thiện về nền kinh tế Trung Quốc đều sẽ hỗ trợ đồng nhân dân tệ tăng giá khiêm tốn so với đồng USD vào năm 2024”, Wang nói và nâng dự báo đồng nhân dân tệ lên 7,0 CNY/USD vào cuối năm 2024.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters