menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD đạt mức cao mới nhờ dữ liệu lạc quan

16:52 03/10/2023

Đồng USD đạt mức cao nhất mới trong 11 tháng vào thứ Ba (03/10), đẩy đồng Yên xuống gần vùng can thiệp, sau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ củng cố quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
 
 
Đồng euro và đồng bảng Anh cũng giao dịch ở mức thấp mới trong nhiều tháng so với đồng USD, với đồng euro giảm xuống dưới mức thấp nhất 1,0482 USD của tháng 1.
Đồng AUD giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), trong khi đồng rúp của Nga suy yếu vượt qua ngưỡng tượng trưng là 100 RUB đổi 1 USD trước khi phục hồi nhẹ trong đầu phiên giao dịch.
Theo một cuộc khảo sát hôm thứ Hai (02/10) cũng cho thấy giá mà các nhà máy trả cho đầu vào giảm đáng kể, ngành sản xuất của Mỹ đã tiến thêm một bước nữa để phục hồi trong tháng 09/2023 khi sản xuất tăng và việc làm phục hồi.
Chỉ số USD tăng cao tới 107,19, mức tốt nhất kể từ tháng 11/2022, trước khi giảm nhẹ xuống 107,18.
Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ trong những tuần gần đây đã củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn, đồng thời một số nhà hoạch định chính sách cảnh báo về nguy cơ thắt chặt hơn nếu lạm phát không tiếp tục chậm lại như mong đợi.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đã giúp đồng USD tăng giá, tăng mạnh nhờ công bố dữ liệu lạc quan, cũng như thỏa thuận vào phút cuối giúp ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.
Carol Kong, nhà kinh tế và chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết việc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ là “điểm thảo luận” trên thị trường tài chính và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục miễn là dữ liệu kinh tế của Mỹ vẫn mạnh.
Bà nói thêm: “Cơ hội việc làm JOLTS của Mỹ và bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu (06/10) có thể là chất xúc tác thúc đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng nếu chúng bất ngờ tăng giá”.
Sự phục hồi của đồng USD đã gây thêm áp lực lên đồng yên, đẩy nó đến gần mức 150 JPY đổi 1 USD mà thị trường coi là ranh giới để chính quyền Nhật Bản có thể thúc đẩy sự can thiệp.
Đồng yên gần đây ở mức 149,915 JPY đổi 1 USD, vừa mới chạm mức thấp mới hôm thứ Ba (03/10) là 149,93 JPY đổi 1 USD.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Ba (03/10) cho biết các nhà chức trách đang theo dõi chặt chẽ thị trường tiền tệ và sẵn sàng ứng phó, đồng thời lặp lại cảnh báo chống lại các động thái đầu cơ không phản ánh các nguyên tắc kinh tế cơ bản.
Ở những nơi khác, đồng euro đạt mức thấp mới là 1,04595 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, sau khi cuộc khảo sát về PMI khu vực đồng euro cho thấy vào thứ Hai (02/10) rằng nhu cầu tiếp tục giảm.
Đồng bảng Anh cũng kéo dài mức lỗ vào buổi chiều Châu Á, giảm xuống mức thấp nhất là 1,2061 USD.
Đồng AUD giảm hơn 0,7% xuống còn 0,63135 USD sau khi ngân hàng trung ương Australia đáp ứng kỳ vọng của thị trường và giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách tiền tệ.
Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, cho biết giờ đây sự chú ý đang chuyển sang dữ liệu giá tiêu dùng hàng quý được công bố vào cuối tháng này.
“Nếu con số đó cho thấy lạm phát đang hướng tới mức 4% vào cuối năm, thì RBA có thể sẽ đứng ngoài cuộc.”
Đồng NZD gần đây giảm khoảng 0,7% ở mức 0,5908 USD trước quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ New Zealand vào thứ Tư (04/10).

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters