menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD, đồng Yên ổn định sau khi lạm phát Nhật Bản vượt quá mục tiêu của BOJ

16:41 21/07/2023

Đồng USD ổn định vào thứ Sáu (21/07) khi dữ liệu chỉ ra khả năng phục hồi của thị trường lao động Mỹ có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, trong khi đồng Yên mạnh lên sau khi lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản tăng trở lại vào tháng 06/2023.
 
 
Các cuộc họp của ngân hàng trung ương từ Châu Âu, Nhật Bản và Mỹ sẽ diễn ra vào tuần tới, với việc các nhà đầu tư phân tích dữ liệu để đánh giá tốt hơn các lộ trình chính sách tiền tệ mà họ có thể sẽ vạch ra.
Đồng Yên Nhật tăng 0,08% lên 139,97 Yên đổi 1 USD sau khi chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi trên toàn quốc tăng 3,3% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo trung bình của thị trường, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Dữ liệu củng cố khả năng BOJ sẽ điều chỉnh tăng dự báo lạm phát năm nay trong các dự báo mới vào tuần tới.
Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA), cho biết kỳ vọng của thị trường về việc BOJ thắt chặt chính sách đã lên xuống thất thường trong năm qua.
“Khoảng trống để BOJ thắt chặt chính sách đang thu hẹp,” Kong nói, đồng thời cho biết thêm rằng trường hợp cơ bản của CBA là BOJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ trong năm nay.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đầu tuần này cho biết Nhật Bản vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng một cách bền vững, dập tắt suy đoán rằng một sự điều chỉnh để kiểm soát đường cong lợi suất sẽ được thực hiện vào tuần tới.
Đồng Yên đã trượt giá khoảng 1% so với đồng USD trong tuần này và đang trên đà tăng trong hai tuần.
Trong khi đó, dữ liệu cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới bất ngờ giảm vào tuần trước, chạm mức thấp nhất trong hai tháng trong bối cảnh thị trường lao động tiếp tục thắt chặt.
Ryan Brandham, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn toàn cầu, Bắc Mỹ tại Validus Risk Management cho biết số liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hiện đã trở lại mức ổn định sau khi tăng nhẹ vào đầu tháng 6/2023.
"Thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước các lần tăng lãi suất của Fed. Kết quả này sẽ không ngăn cản FOMC tiếp tục tăng lãi suất vào tuần tới."
Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tuần tới và khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục tăng lãi suất tăng lên sau dữ liệu.
So với rổ tiền tệ, chỉ số USD tăng 0,03% lên 100,78, sau khi tăng 0,5%. Chỉ số đang trên đà tăng 1% trong tuần.
Đồng euro tăng 0,04% lên 1,1132 USD đổi 1 euro, sau khi giảm 0,6% vào thứ Năm (20/07). Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 27 tháng 7, theo tất cả các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters, phần lớn trong số họ hiện cũng mong đợi một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 09/2023.
Đồng USD Úc giảm 0,28% xuống 0,676 USD đổi 1 AUD, trong khi đồng USD New Zealand giảm 0,34% xuống 0,621 USD đổi 1 NZD.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters