menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD giảm, yên gần mức 146 JPY/USD

16:35 23/08/2023

Đồng USD giảm so với mức cao nhất trong hai tháng vào thứ Tư (23/08) khi các nhà đầu tư chú ý đến bài phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này để tìm tín hiệu về đường hướng của chính sách tiền tệ, trong khi đồng yên dao động quanh mức 146 JPY đổi 1 USD, khiến các nhà giao dịch phải đoán xem có bất kỳ sự can thiệp nào hay không.
 
 
 
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ của Mỹ so với sáu đồng tiền chính, giảm 0,145% xuống 103,44, nhưng không xa mức cao nhất trong hai tháng là 103,71 mà nó chạm vào hôm thứ Ba (22/08). Chỉ số này tăng 1,6% trong tháng 08/2023, chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài hai tháng.
Chiến lược gia tiền tệ Christopher Wong tại OCBC ở Singapore cho biết thị trường tiền tệ đang trầm lắng trong bối cảnh biến động mùa hè tạm lắng và trước hội nghị chuyên đề về ngân hàng trung ương của Fed tại Jackson Hole, Wyoming trong tuần này.
Với việc các nhà giao dịch không muốn đặt cược lớn, tâm điểm tập trung vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại sự kiện diễn ra vào ngày 24-26 tháng 8. Các nhà đầu tư sẽ phân tích kỹ lời nói của ông để đánh giá đường hướng chính sách tiền tệ của Fed.
Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây của Mỹ đã giúp xoa dịu lo lắng về suy thoái kinh tế sắp xảy ra nhưng với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, các nhà đầu tư cảnh giác rằng ngân hàng trung ương có thể giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.
"Thị trường đang tìm kiếm những gợi ý về sự thay đổi (chính sách) sớm hơn hoặc mở rộng mức cao hơn trong thời gian dài hơn," Wong nói.
Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin, cho biết hôm thứ Ba (22/08) rằng Fed phải chấp nhận khả năng nền kinh tế sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại thay vì chậm lại, với những tác động tiềm tàng đối với cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ.
Công cụ CME FedWatch cho thấy có 86% khả năng Fed sẽ đứng ra chấp thuận tại cuộc họp chính sách vào tháng tới, nhưng khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay vào cuối năm là rất cao.
Saira Malik, CIO tại Nuveen cho biết, khả năng tăng lãi suất bổ sung sau khi tạm dừng tại cuộc họp tháng 09/2023, kết hợp với việc tiết kiệm vượt mức giảm, có thể làm suy yếu động lực tiêu dùng vào cuối năm.
Trọng tâm của các nhà đầu tư sẽ tập trung vào dữ liệu PMI tháng 08/2023 của Mỹ, khu vực đồng euro và Vương quốc Anh sẽ công bố vào cuối ngày.
Đồng yên tăng 0,12% lên 145,71 JPY đổi 1 USD trong giờ Châu Á nhưng không xa cột mốc 9 tháng là 146,565 đạt được vào tuần trước, khiến các nhà giao dịch phải lo lắng khi họ thận trọng theo dõi bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào.
Khi đồng USD vượt mức 145 yên vào năm ngoái đã gây ra sự can thiệp và bắt đầu có đồn đoán rằng Tokyo sẽ sớm bước vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền của mình một lần nữa.
Atsushi Takeuchi, người đứng đầu bộ phận ngoại hối của Ngân hàng Nhật Bản khi Tokyo can thiệp vào năm 2010-2012, cho biết Nhật Bản sẽ từ bỏ can thiệp trừ khi đồng yên vượt quá 150 và trở thành vấn đề chính trị đối với thủ tướng Fumio Kishida.
Takeuchi nói: “Các nhà chức trách thường không có ranh giới cụ thể. Nhưng các ngưỡng quan trọng như 150 rất quan trọng bởi lý do chính trị vì chúng rất dễ hiểu”.
Các chiến lược gia tại BofA Global Research cho biết, cả lần này và năm 2022, bản thân việc can thiệp tiền tệ sẽ không phải là giải pháp cơ bản cho sự suy yếu của đồng Yên mà chỉ có thể câu giờ.
“Sự khác biệt chính là mặc dù Nhật Bản không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự tăng giá của đồng USD vào năm 2022, nhưng ở một mức độ nào đó, Nhật Bản có thể quyết định cho đến khi nào nên câu giờ với sự hợp tác của Ngân hàng Nhật Bản vì BOJ kiểm soát đường cong lãi suất đồng yên"
Một loại tiền tệ Châu Á khác khiến các nhà đầu tư lo lắng là đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, giảm hơn 5% trong năm nay so với đồng USD, phần lớn là do lo ngại về cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc của đất nước, điều này đang gây thêm áp lực giảm giá đối với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch của Trung Quốc.
Đồng nhân dân tệ giao ngay mở cửa ở mức 7,2870 JPY đổi 1 USD vào thứ Tư (23/08) và đang giao dịch ở mức 7,2807, yếu hơn 1,13% so với điểm giữa, được đặt ở mức 7,1988 JPY đổi 1 USD, mạnh hơn 1.000 pip so với dự đoán của thị trường.
Bằng các loại tiền tệ khác, đồng euro tăng 0,15% lên 1,086 USD, nhích xa mức thấp nhất trong hai tháng là 1,0833 USD mà nó đã chạm qua qua đêm.
Đồng AUD tăng 0,23% lên 0,644 USD, trong khi đồng NZD tăng 0,08% lên 0,595 USD.
Trong tiền điện tử, bitcoin gần đây tăng 0,7% lên 26.030 USD, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 25.350 USD chỉ sau một đêm.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters