menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD ở mức cao nhất trong 2 tuần

10:57 07/12/2023

Đồng USD đạt mức cao nhất trong hai tuần vào phiên giao dịch vừa qua, trong khi đồng euro suy yếu trên diện rộng khi thị trường tăng cường đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 03/2024.
 
 
 
Mặc dù các thị trường vẫn đang định giá Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm ít nhất 125 điểm cơ bản vào năm tới, đồng USD vẫn có thể giữ ổn định khi đặt cược cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương khác tăng lên.
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ so với sáu loại tiền tệ chính khác, đã tăng 0,19% ở mức 104,16 trong phiên giao dịch vừa qua. Đồng euro đã giảm 0,29% xuống còn 1,0764 USD.
Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng có khoảng 85% khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 03/2024, với mức cắt giảm gần 150 điểm cơ bản tính đến thời điểm cuối năm 2024. Nhà hoạch định chính sách có ảnh hưởng của ECB, Isabel Schnabel hôm thứ Ba (05/12) nói với Reuters rằng việc tăng lãi suất tiếp theo có thể không xảy ra do lạm phát giảm đáng kể tại khu vực này.
Đồng euro cũng chạm mức thấp nhất trong 3 tháng so với đồng bảng Anh, mức thấp nhất trong 5 tuần so với đồng yên và mức thấp nhất trong 6 tuần rưỡi so với đồng franc Thụy Sĩ.
ECB sẽ ấn định lãi suất vào tuần tới và gần như chắc chắn rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục hiện tại là 4%. Fed và Ngân hàng Anh cũng có khả năng giữ lãi suất ổn định vào thứ Tư (13/12) và thứ Năm (14/12).
Ngân hàng Canada hôm thứ Tư (06/12) đã giữ nguyên lãi suất qua đêm ở mức 5% - trái ngược với các ngân hàng cùng ngành - để ngỏ khả năng tăng lãi suất khác, cho biết họ vẫn lo ngại về lạm phát.
Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch đã định giá khoảng 60% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 03/2024.
Adam Button, nhà phân tích tiền tệ chính tại ForexLive ở Toronto, cho biết: “Thị trường đã định giá mạnh mẽ việc cắt giảm lãi suất mà không có bất kỳ xác nhận nào từ các ngân hàng trung ương. Khi tháng 12 tiếp tục, chúng ta cần có sự thay đổi trong quan điểm từ các ngân hàng trung ương hoặc việc định giá lại trên thị trường.”
Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters đối với các chiến lược gia ngoại hối, nếu Fed cắt giảm lãi suất như thị trường mong đợi, điều đó có thể dẫn đến việc đồng USD nới lỏng sự ảnh hưởng của nó đối với các loại tiền tệ G10 khác vào năm tới, làm mờ đi triển vọng của đồng bạc xanh.
Tâm điểm ở Châu Á đổ dồn vào Trung Quốc, khi các thị trường phải vật lộn với việc cơ quan xếp hạng Moody's cắt giảm triển vọng tín dụng của nước này.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở hải ngoại không đổi ở mức 7,1728 USD CNH đổi 1 USD, một ngày sau khi Moody's cắt triển vọng tín dụng của Trung Quốc xuống mức "tiêu cực".
Reuters đưa tin, các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã tăng cường bán USD sau tuyên bố của Moody's hôm thứ Ba (05/12) và họ tiếp tục bán đồng bạc xanh vào sáng thứ Tư (06/12).
Ở những nơi khác ở Châu Á, đồng yên Nhật suy yếu 0,15% so với đồng bạc xanh ở mức 147,38 JPY đổi 1 USD. Đồng AUD giảm 0,02% xuống 0,65495 USD.
Trong tiền điện tử, bitcoin giảm 0,06% xuống 44.049 USD, vẫn gần mức cao nhất kể từ tháng 04/2022.
Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng 150% trong năm nay, một phần nhờ sự lạc quan rằng cơ quan quản lý Mỹ sẽ sớm phê duyệt quỹ giao dịch trao đổi (ETF) bitcoin giao ngay.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters