menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD ổn định gần mức cao nhất trong 10 tháng

16:45 28/09/2023

Đồng USD tăng gần mức cao nhất trong 10 tháng so với rổ tiền tệ cùng loại vào thứ Năm (28/09), giữ đồng yên gần vùng can thiệp quan trọng khi các nhà đầu tư đánh giá dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ và những bình luận mới từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang.
 
 
Khi đồng USD giữ vững, đồng euro và đồng bảng Anh phải vật lộn để tăng nhiều từ mức thấp mới trong nhiều tháng đạt được vào thứ Tư (27/09).
Đồng AUD và NZD đã giảm bớt mức lỗ, loại bỏ dữ liệu doanh số bán lẻ từ Úc yếu hơn dự kiến.
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, là một trong số những người lên tiếng cảnh báo thị trường về khả năng tăng lãi suất, hôm thứ Tư (27/09) cho biết rằng có nhiều bằng chứng về sức mạnh kinh tế đang diễn ra có nghĩa là có thể sẽ thắt chặt hơn nữa.
Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ phát biểu sau vào thứ Năm (28/09), điều này có thể cung cấp cho thị trường thêm manh mối về đường hướng chính sách tiền tệ của Mỹ.
Dữ liệu kinh tế của Mỹ tiếp tục gây bất ngờ với sức mạnh của nó, bất chấp kỳ vọng của nhà đầu tư về sự chậm lại.
Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, cho biết: “Bất chấp những lo ngại vào đầu năm nay rằng Mỹ có thể rơi vào suy thoái, chúng ta có thể đang chứng kiến sự tăng tốc trở lại trong hoạt động kinh tế”, điều này cũng đang thúc đẩy lãi suất của Mỹ tăng lên.
Chỉ số USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ các loại tiền tệ chính khác, gần đây đứng ở mức 106,70, dao động gần mức cao nhất qua đêm là 106,84, mức cao nhất kể từ ngày 30/11.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất mới trong 16 năm là 4,462% chỉ sau một đêm.
Đồng yên, có xu hướng nhạy cảm với những thay đổi của lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn, đã giảm xuống mức thấp mới trong 11 tháng hôm thứ Tư (27/09) là 149,71 JPY đổi 1 USD, nhưng vẫn quá gần với mức 150 JPY đổi 1 USD. Gần đây nó giảm khoảng 0,2% ở mức 149,38 JPY đổi 1 USD.
Đồng tiền Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi giá dầu tăng vọt, hôm thứ Tư (27/09) đánh dấu mức cao nhất vào năm 2023 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt.
Mức 150 được các thị trường coi là ranh giới để chính quyền Nhật Bản có thể thúc đẩy sự can thiệp như năm ngoái.
Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết: “Nếu MOF nghiêm túc trong việc can thiệp để hỗ trợ đồng Yên như chúng tôi nghĩ, thì phản ứng (can thiệp) có thể sẽ không còn xa nữa”.
Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki hôm thứ Năm (28/09) cho biết Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nếu có bất kỳ biến động quá mức nào trong biến động tiền tệ, cảnh báo chống lại các động thái đầu cơ của đồng yên trong bối cảnh đồng yên giảm giá.
Ở những nơi khác, đồng euro hầu như không thay đổi nhưng được giữ trên mức thấp nhất trong 8 tháng của ngày thứ Tư (27/09) là 1,04880 USD do các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng vào thứ Sáu (29/09). Đồng bảng Anh ở mức 1,2137 USD, vừa thoát khỏi mức thấp nhất kể từ ngày 17/03.
Đồng AUD, chạm mức thấp nhất trong 10 tháng qua đêm và NZD đều tăng cao hơn khoảng 0,3% so với đồng bạc xanh, giảm bớt một số mức lỗ do thị trường phần lớn bỏ qua dữ liệu doanh số bán lẻ của Úc đạt dưới mức ước tính trước đó trong ngày.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters