menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD phục hồi nhẹ nhờ dữ liệu bán lẻ

15:44 16/11/2023

Đồng USD tăng vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi doanh số bán lẻ ở Mỹ giảm chậm hơn dự kiến trong tháng 10/2023, một lời nhắc nhở cho thị trường rằng hiện vẫn chưa rõ ngày chính xác Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất.
 
 
 
Đồng USD đã thoát khỏi mức giảm lớn nhất trong một năm khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến, khiến thị trường kỳ vọng rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất.
Nhưng ở mức 3,2% hàng năm, tốc độ lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, khiến câu hỏi về việc khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất vẫn chưa được giải quyết.
Steven Englander, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu G10 FX toàn cầu tại Ngân hàng Standard Chartered ở New York, cho biết: “Cho đến khi thị trường tin rằng động thái tiếp theo của Fed sẽ là cắt gisuất, chúng ta sẽ thấy các đợt tăng giá của đồng USD trước khi suy yếu”.
Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm lần đầu tiên sau 7 tháng vào tháng 10/2023, trong khi giá sản xuất ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 3 năm rưỡi vào tháng trước. Trong đó, hơn 80% mức giảm trong Chỉ số giá sản xuất đối với hàng hóa tiêu dùng cuối cùng trong tháng trước là do giá xăng giảm 15,3%.Roosevelt Bowman, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Bernstein Private Wealth Management ở New York, cho biết: “Thị trường đang dự đoán việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong vài quý đầu năm tới”.
Ông nói: “Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi không nghĩ rằng đà giảm lạm phát sẽ nhanh gần như những gì thị trường đang ước tính”.
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ của Mỹ so với sáu loại tiền khác, đã tăng 0,30%, rời khỏi mức thấp nhất trong hai tháng là 103,98 vào thứ Ba (14/11). Đồng euro giảm 0,32% ở mức 1,0844 USD sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 8 một ngày trước đó.
Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà đầu tư hầu như đã loại bỏ khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách vào tháng 12/2023, trong khi đặt cược về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 05/2024 đã tăng lên hơn 65%.Tại Anh, dữ liệu cho thấy lạm phát tháng trước đã giảm xuống 4,6%, tốc độ chậm nhất trong hai năm. Chỉ số này thấp hơn mức dự báo 4,8%, đã thúc đẩy việc đánh giá lại triển vọng về chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh và đồng bảng Anh bị giảm giá.
Đồng bảng Anh được giao dịch ở mức $1,2408, giảm 0,71%. Vào thứ Ba (14/11), đồng bảng Anh đã tăng 1,8% so với đồng USD, đánh dấu mức tăng trong một ngày lớn nhất trong một năm.
Đồng yên Nhật suy yếu 0,66% ở mức 151,37 JPY đổi 1 USD.
Tại Nhật Bản, dữ liệu cho thấy nền kinh tế suy thoái trong tháng 07/2023 và tháng 09/2023, làm phức tạp thêm nỗ lực của ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Vào thứ Hai (13/11), đồng yên chạm mức 152 JPY đổi 1 USD thấp nhất trong một năm.
Trong khi đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài nhận được một số hỗ trợ, đã nhanh chóng tăng lên mức cao nhất trong ba tháng là 7,2385 USD so với đồng USD sau khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp trong nước và doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng.
Bằng chứng về sự yếu kém đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, nơi dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng giảm nhanh hơn trong tháng 10/2023 và đầu tư vào bất động sản sụt giảm, đã khiến đà tăng trưởng giảm phần nào.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters