menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng USD tăng trước Hội nghị Jackson Hole

16:22 24/08/2023

Đồng USD tăng giá vào thứ Năm (24/08) do các nhà đầu tư thận trọng sau khi dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến làm ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất trước hội nghị Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chờ đợi quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương.
 
 
 
Chỉ số USD, đo lường đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính, tăng 0,15% lên 103,50, phục hồi sau mức giảm hôm thứ Tư (23/08), nhưng vẫn được thiết lập cho mức tăng hàng tháng.
Vào thứ Tư (23/08), lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ ghi nhận mức giảm trong một ngày mạnh nhất trong hơn ba tháng sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 08/2023 là yếu nhất kể từ tháng 02/2023 do nền kinh tế dường như bắt đầu trì trệ.
Trong khi đó, các cuộc khảo sát cho thấy sản lượng sản xuất của Châu Âu tiếp tục giảm và hoạt động dịch vụ suy giảm, làm giảm bất kỳ lợi ích nào đối với đồng euro. Đồng tiền chung euro giảm 0,07% xuống 1,0857 USD.
Sản lượng nhà máy của Anh sụt giảm, khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Đồng bảng Anh giảm 0,3% xuống 1,2703 USD.
Chiến lược gia tiền tệ Moh Siong Sim của Ngân hàng Singapore cho biết: “Dữ liệu PMI cho thấy triển vọng không lớn như người ta mong đợi và điều đó có thể gợi ý sự thận trọng từ phía các ngân hàng trung ương tại các thị trường phát triển về việc thắt chặt hơn nữa”.
Các biến động rất nhỏ do các nhà giao dịch thận trọng đề phòng những bất ngờ có thể xảy ra khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu (25/08).
Isabel Albarran, Giám đốc Đầu tư tại Close Brothers Asset Management cho biết: “Khi Hội nghị Jackson Hole diễn ra, những người tham gia thị trường đang tìm kiếm hướng đi”.
Bà nói thêm: “Việc thảo luận về dữ liệu mạnh hơn mong đợi có thể chỉ ra mối lo ngại về lạm phát đang diễn ra, trong khi việc tập trung vào thị trường lao động đang hạ nhiệt, PMI yếu và CPI có xu hướng giảm có thể chỉ ra tỷ giá đang ở gần mức đỉnh”.
Ở những nơi khác, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 27,2200 TRY so với đồng USD trước quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 08/2023.
Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất chính sách lên 20% từ mức 17,50%, theo ước tính trung bình trong cuộc thăm dò của Reuters, nhưng một số nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng nhỏ hơn.
Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 06/2023 sau khi Tổng thống Tayyip Erdogan bổ nhiệm cựu chủ ngân hàng Phố Wall Hafize Gaye Erkan làm thống đốc.
Nhưng không chắc chắn về việc nó có thể tiến xa hơn bao nhiêu và điều đó đã gây thêm áp lực lên đồng lira, Tatha Ghose, nhà phân tích FX tại Commerzbank cho biết.
Ông nói: “Chúng ta có thể học được điều gì đó về ý định trong tương lai từ tuyên bố ngày hôm nay và đây sẽ là thông tin có giá trị. Nếu không, những lời hứa chung chung… sẽ khó thuyết phục được thị trường ngoại hối”.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi hoạt động mua của ngân hàng nhà nước trong những phiên gần đây, ổn định ở mức 7,2769 CNY đổi 1 USD.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters