menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng Yên vượt qua mức 145 JPY/USD

15:31 14/08/2023

Đồng yên đã biến động mạnh vào thứ Hai (14/08) sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong năm so với đồng USD, phá vỡ mức quan trọng 145 khi các nhà giao dịch thận trọng tìm kiếm manh mối về khả năng can thiệp, trong khi đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng.
 
 
Đồng yên Nhật suy yếu xuống mức thấp nhất là 145,22 JPY đổi 1 USD vào đầu giờ Châu Á, mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 11 năm 2022 trước khi nhanh chóng đảo chiều. Lần gần đây nhất đồng yên ở mức 144,96 JPY đổi 1 USD, không đổi trong ngày.
Lợi suất thấp của Nhật Bản đã khiến đồng tiền này trở thành mục tiêu dễ dàng cho những người bán khống và giao dịch tài trợ, với khoảng cách ngày càng lớn về lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ dẫn đến sự suy yếu dai dẳng của đồng yên.
Đồng yên đã giảm khoảng 20% kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu nhanh chóng tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng vọt vào tháng 03/2022, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn ở trong một lập trường cực kỳ dễ dãi.
Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng 9 năm ngoái khi đồng USD tăng quá 145 yên, khiến Bộ Tài chính mua đồng yên và đẩy cặp tiền này trở lại khoảng 140 yên. Đồng yên giảm hơn 9% so với đồng USD trong năm.
Với việc đồng yên lại dao động quanh mức đó, các nhà giao dịch kỳ vọng các quan chức Nhật Bản sẽ sớm đưa ra cảnh báo về sự can thiệp.
Các chiến lược gia của Saxo Markets cho biết dữ liệu GDP và CPI của Nhật Bản trong tuần này có thể là chìa khóa, cũng như dữ liệu của Mỹ có thể tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên cao hơn.
"Các thương nhân cũng đang tiếp tục theo dõi liệu chính quyền Nhật Bản có thể can thiệp hay không nhưng việc thiếu can thiệp bằng lời nói cho đến nay cho thấy họ có thể sẽ kiên nhẫn."
Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng lên và có thêm một đợt tăng vào thứ Sáu (11/08) sau khi dữ liệu cho thấy giá sản xuất của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 07/2023, nhiều hơn dự kiến, do chi phí dịch vụ tăng trở lại với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm.
Điều đó xảy ra sau tin tức hôm thứ Năm (10/08) rằng giá tiêu dùng tăng vừa phải trong tháng 07/2023. Dữ liệu PPI đặt ra một số nghi ngờ về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất hay chưa.
Các thị trường dự đoán gần 89% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới, công cụ CME FedWatch cho thấy, với các nhà giao dịch dự đoán sẽ không có thêm đợt tăng lãi suất nào trong thời gian còn lại của năm.
Tuy nhiên, các quan chức ngân hàng trung ương đã khẳng định rằng còn quá sớm để thực hiện cuộc gọi đó.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết dữ liệu lạm phát cùng với dữ liệu thị trường lao động gần đây cho thấy Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 09/2023, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ có thêm một bộ dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp và CPI để Fed xem xét trước cuộc họp.
Họ cho biết khả năng phục hồi của người tiêu dùng Mỹ sẽ được chú ý với việc công bố dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 07/2023, với giá nhiên liệu tăng và các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng.
Chỉ số USD, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền chính, tăng 0,078% ở mức 102,94, mức cao nhất kể từ ngày 07/07. Chỉ số này tăng 1% trong tháng.
Đồng euro giảm 0,09% xuống còn 1,0934 USD, trong khi đồng bảng Anh gần đây ở mức 1,2676 USD, giảm 0,14% trong ngày
Đồng AUD giảm 0,48% xuống 0,647 USD, trong khi đồng NZD giảm 0,38% xuống 0,596 USD. Cả hai loại tiền tệ của Antipodean đều đã bị hủy hoại bởi dữ liệu lạm phát và thương mại đáng thất vọng từ Trung Quốc, người mua lớn nhất các mặt hàng xuất khẩu tài nguyên của họ.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters