menu search
Đóng menu
Đóng

Giao dịch Bitcoin và các tiền điện tử khác quy mô lớn ở Mỹ sẽ bị đánh thuế

09:04 21/05/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell, đã làm cho thị trường tiền kỹ thuật số thêm nóng lên khi ngày 20/5 nói rằng chúng làm gia tăng rủi ro cho sự ổn định tài chính và sẽ cần những quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo sự ổn định đối với loại tiền đang ngày cảng trở nên phổ biến này.
 
Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng tỏ ra lo ngại rằng những người giàu có thể chuyển phần lớn tài sản của mình sang tiền điện tử để né thuế, và Bộ này muốn các khoản giao dịch tiền điện tử lớn phải được báo cáo cho các cơ quan chức năng.
Những thông báo này liên tiếp được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bitcoin, loại tiền điện tử phổ biến nhất, đã có một cú sốc lớn khi giảm tới 30% trong phiên 19/5, sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp hạn chế mới đối với lĩnh vực này.
Hình ảnh minh họa
Ông Powell trong một videdo công bố bất thường đã nhấn mạnh rủi ro đối với tiền điện tử, và đưa ra một lộ trình rõ ràng hơn để Fed xem xét nghiên cứu đưa ra một loại tiền kỹ thuật số của riêng mình.
Trong khi nêu bật những lợi ích tiềm năng của những tiến bộ trong công nghệ tài chính, Ông Powell cho biết tiền điện tử, stablecoin và các đổi mới khác "cũng có thể mang lại những rủi ro tiềm tàng cho những người dùng chúng và cho hệ thống tài chính rộng lớn hơn." 
Mặc dù chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào, nhưng Chủ tịch Jerome Powell đã nhắc đến sự tiến bộ của công nghệ thanh toán và cho biết Fed đã cân nhắc cẩn thận và đang thích ứng với những đổi mới đó.
Khi công nghệ phát triển, "chúng ta phải chú ý đến khuôn khổ quản lý và giám sát thích hợp. Điều này bao gồm việc lưu ý tới những giao dịch thanh toán của khu vực tư nhân, những người hiện không nằm trong các thỏa thuận quản lý truyền thống được áp dụng cho các ngân hàng, công ty đầu tư và các trung gian tài chính khác."
Bình luận của Powell cho thấy Fed đã buộc phải tính đến sự gia tăng phổ biến và giá trị thị trường của các tùy chọn tiền tệ phi truyền thống như Bitcoin, đặc biệt là khi họ xem xét việc phát triển một phiên bản kỹ thuật số của USD, đồng tiền dự trữ của thế giới. Thông tin cho biết Fed đã đưa ra một lộ trình rõ ràng hơn để Fed tiến hêm một bước tiến mới trong việc phát triển đồng USD điện tử khi cơ quan này cho biết sẽ công bố bản nghiên cứu kế hoạch hành động vào mùa hè này. 
"Hoạt động hiệu quả của nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi người dân phải có niềm tin không chỉ vào đồng USD, mà còn vào mạng lưới thanh toán, ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác", ông Powell nói trong video.
Ngân hàng trung ương Mỹ và Kho bạc Mỹ coi tiền điện tử - hiện có vốn hóa trên thị trường khoảng 2 nghìn tỷ USD – giống như sản phẩm nghệ thuật, vàng hay những tài sản có tính chất đầu cơ cao khác.

Nguồn:VITIC / Reuters