menu search
Đóng menu
Đóng

JPMorgan: Nguyên nhân khiến giá bitcoin tăng vọt là lạm phát

14:36 26/10/2021

Ngân hàng đầu tư toàn cầu JPMorgan cho biết lo ngại lạm phát đang đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục và có thể tiếp tục tăng khi tiền mất giá.
Theo JPMorgan thì bản chất của việc giá bitcoin tăng là do lạm phát thay vì lý do được nhiều người nhắc đến là các nhà đầu tư, nhà giao dịch quan tâm đến các quỹ giao dịch trao đổi hợp đồng tương lai bitcoin (ETF) mới ra mắt gần đây ở Mỹ.
Công ty cũng lưu ý rằng các nhà đầu tư đang rút ETF vàng sang các quỹ bitcoin và khẳng định: "Sự thay đổi dòng chảy vẫn còn nguyên vẹn hỗ trợ triển vọng tăng giá cho bitcoin vào cuối năm nay", theo Bitcoin News.
JPMorgan khẳng định nguyên nhân bitcoin tăng giá là do lạm phát
Các nhà phân tích của JPMorgan Chase, dẫn đầu bởi Nikolaos Panigirtzoglou đã xuất bản một ghi chú nghiên cứu vào tuần trước giải thích rằng lạm phát đã đẩy giá bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại chứ không phải do quỹ giao dịch trao đổi tương lai bitcoin đầu tiên của Mỹ (ETF).
Proshares Bitcoin Strategy ETF, mã BITO, bắt đầu giao dịch hôm 19/10 và nhanh chóng tích lũy được 1 tỷ USD đầu tư. ETF hợp đồng tương lai bitcoin thứ 2 ở Mỹ cũng đã ra mắt vào 22/10 vừa qua.

JPMorgan: Bitcoin tăng giá mạnh khi lạm phát tăng - Ảnh 1.

JPMorgan khẳng định lạm phát tăng cao là nguyên nhân chính thúc đẩy giá bitcoin. (Nguồn: Deep Resonance Crypto)
Các nhà phân tích của JPMorgan tin rằng "Bản thân nó, việc ra mắt BITO không có khả năng kích hoạt một giai đoạn mới của nguồn vốn tươi mới hơn đáng kể rót vào bitcoin".
Chuyên gia của JPMorgan giải thích rằng: "Thay vào đó, chúng tôi tin rằng nhận thức về bitcoin như một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt hơn vàng là lý do chính tạo nên sự tăng giá ở hiện tại, dẫn đến sự chuyển hướng từ các quỹ ETF vàng sang các quỹ bitcoin kể từ tháng 9". Họ cũng nói thêm rằng "Sự cường điệu ban đầu với BITO có thể mất dần chỉ sau một tuần".
Giá bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 66.899 USD dựa trên dữ liệu từ Bitcoin.com Markets hôm 19/10 vừa qua. Hiện tại, giá bitcoin đã giảm xuống nhưng vẫn ở trên mức 61.000 USD. Nó đã tăng khoảng 40% kể từ đầu tháng 10 và hơn 90% kể từ đầu năm. Giá bitcoin đã tăng đáng kể khi thị trường dự đoán sự chấp thuận của ETF bitcoin tương lai bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).
Các nhà phân tích của JPMorgan không chỉ giải thích rằng động lực thực sự đằng sau sự tăng giá của bitcoin là lo ngại về lạm phát ngày càng tăng, mà họ còn lưu ý rằng nó đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư có thể hoạt động như một hàng rào chống lại rủi ro này, chẳng hạn như vàng và bitcoin.
Vàng từng là một công cụ hiệu quả để phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, nó đã thất bại trong những tuần gần đây trong việc giải quyết những lo ngại về áp lực chi phí gia tăng.
Các nhà phân tích lưu ý rằng điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư khám phá các khoản đầu tư thay thế và nhiều người đã chuyển từ ETF vàng sang quỹ bitcoin. Sự thay đổi dòng chảy đầu tư này vẫn còn nguyên vẹn, hỗ trợ triển vọng tăng giá cho bitcoin ít nhất cho đến cuối năm 2021.
JPMorgan không phải là những quỹ, tổ chức tài chính duy nhất coi bitcoin là hàng rào chống lạm phát tốt hơn vàng. Gần đây, tỷ phú quản lý quỹ Paul Tudor Jones cũng nói rằng bitcoin đã chiến thắng trong cuộc đua với vàng và ông thích tiền điện tử khi phải tìm kiếm biện pháp phòng ngừa lạm phát.
Capital Group củng cố quan điểm về triển vọng giá bitcoin
Trong khi đó, quỹ quản lý tiền tệ Mỹ Capital Group cũng đánh giá rằng lạm phát và các chính sách tiền tệ được nới lỏng có thể làm xói mòn 150 nghìn tỷ USD trái phiếu và tiền mặt có giá trị thực của chúng trong thập kỷ tới Điều này tạo điều kiện cho các tài sản thay thế như bitcoin tăng giá.
Giám đốc danh mục đầu tư chứng khoán Mark Casey cho biết trong một hội thảo trên web hôm 20/10 rằng bitcoin sẽ “thu hút sự quan tâm của bất kỳ ai tương tác với tiền tệ”. Bitcoin có thể trở thành “một trong những tài sản sinh lời cao nhất”, công ty cho biết thêm rằng sự độc lập của tiền điện tử khỏi sự kiểm soát của ngân hàng trung ương và nguồn cung hạn chế khiến chúng trở thành một hàng rào lạm phát tốt.
Casey hiện đang quản lý khoảng 2,6 nghìn tỷ USD tài sản trên toàn cầu cho biết: “Có sức hấp dẫn to lớn đối với loại tài sản này (bitcoin)”.
Capital Group, có 29 văn phòng trên toàn cầu là một trong số nhiều tổ chức tài chính hàng đầu thế giới quan tâm tới bitcoin và có những động thái tiếp cận bitcoin gần đây. Trong khi đó, Bank of America cũng cho biết tài sản kỹ thuật số “quá giá trị để có thể bỏ qua” trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 10.
Fidelity Investments, công ty quản lý tài sản trị giá 4,2 nghìn tỷ USD, được cho là đang có kế hoạch tung ra một quỹ giao dịch trao đổi bitcoin và đã nộp đơn lên SEC để được chấp thuận.

Nguồn:Doanh Nghiệp Niêm Yết

Link gốc